280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, TP.HCM
ĐT: (+84) - (8) - 38352020 - Fax: (+84) - (8) - 38398946
  
Phòng Công tác Chính trị và Học sinh, sinh viên
40 NĂM TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH: CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ LÀ NGƯỜI DẪN ĐẦU PDF. In Email
Thứ tư, 26 Tháng 10 2016 15:26

(Diễn văn của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh - PSG.TS.Nguyễn Kim Hồng, tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh, ngày 26/10/2016)

Kính thưa:

- Bà Võ Thị Dung - Phó Bí Thư Thành ủy TP. Hồ Chí MInh

- Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh

Kính thưa Các quý vị đại biểu đại diện cho các cơ quan, ban ngành của Trung ương và địa phương, các Trường đại học, cao đẳng, các Sở GD- ĐT trong cả nước, các địa phương

Các vị khách quốc tế

Các nhà giáo, các cán bộ lão thành

Quí thầy giáo, cô giáo, các thế hệ sinh viên, học viên, học sinh của Nhà trường,

Hôm nay, các thế hệ thầy và trò, cán bộ viên chức Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tụ hội về đây để kỉ niệm 40 năm Ngày thành lập Trường. Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống, nhìn nhận lại mình và xác định trọng trách cho tương lai Nhà trường.

Về mái trường này hôm nay là về với tình thầy trò, tình đồng nghiệp, tình bạn bè và tình người để nâng cánh cho những ước mơ mai sau. Là về với nguồn cội, về với ân tình nghĩa cả, về với quá khứ để tri ân những thế hệ đã cống hiến trọn đời mình cho mái trường này và cho sự nghiệp giáo dục của đất nước. Về để tiếp sức cho những gì cao đẹp, cho một thế hệ hiện tại đang tiếp bước trên con đường vinh quang của sự nghiệp trồng người vẫn còn nhiều gian khó.

PGS.TS. Nguyễn Kim Hồng - Hiệu Trưởng đọc diễn văn tại buổi Lễ

Những nụ cười rạng rỡ, những giọt nước mắt ngày gặp mặt, những vòng tay ôm chặt, có cả những cái bắt tay run rẩy vì cảm động và vì cả đời đã tận hiến cho mái trường này, cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Cho phép tôi thay mặt Nhà trường, nồng nhiệt chào đón các nhà giáo ưu tú, quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các thế hệ lãnh đạo tiền bối, quý thầy cô, cán bộ viên chức, các thế hệ sinh viên, học viên của Nhà trường đã có mặt trong buổi lễ trang trọng và thấm đẫm tình thầy trò ngày hôm nay.

Sau hơn một năm "non sông về một dải", 40 năm trước đây, ngày 27/10/1976 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Trường Đại học Sư phạm, ngôi trường đại học duy nhất khi đó được giao sứ mệnh đào tạo giáo viên Trung học phổ thông cho các tỉnh thành phía Nam. Từ đó, một địa chỉ đáng nhớ, ghi lại nhiều dấu ấn với người dân thành phố Hồ Chí Minh và Nam bộ, đó là trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh thân yêu của chúng ta.

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng Trường

Kỉ niệm 40 năm thành lập, trong khi, chỉ tính từ ngày đất nước thống nhất đến nay, chúng ta đã vừa hoàn thành khóa tuyển sinh 42, điều ấy cho thấy, chúng ta đã tổ chức đào tạo ngay sau khi đất nước thống nhất. Về lại quá khứ gần một năm trước đó: ngày 10 tháng 11 năm 1975, Bộ Giáo dục và Thanh niên, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam đã ra quyết định số 545 thành lập Ban phụ trách Trường Đại học Sư phạm thuộc Viện Đại học thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: trưởng ban là thầy Trần Thanh Đạm (sau này là Hiệu trưởng đầu tiên của Trường), phó trưởng ban là các thầy Trần Tráng, Cao Minh Thì và Trần Duy Châu (ngồi trong Hội trường kỉ niệm 40 năm hôm nay chỉ còn PGS.TS. Cao Minh Thì). Lịch sử là sự tiếp nối, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập hàng loạt trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh khi ấy không phải là dấu chấm hết của các đại học đã tồn tại hàng chục năm trước đó ở miền Nam, mà là sự tiếp nối, sang trang. Nếu phải kể về quá khứ xa hơn nữa, phải thấy tiền thân của trường chúng ta hiện nay là Trường Đại học Sư phạm được thành lập vào năm 1958 thuộc Viện Đại học Sài Gòn, gồm hai ban: Ban Khoa học (Toán, Vật lý, Hóa học, Vạn vật) và Ban Văn chương (Việt Hán, Anh Văn, Pháp văn, Sử-Địa). Khi tiếp quản, GS. Trần Văn Tấn làm Khoa trưởng (hồi ấy, người ta gọi người phụ trách trường đại học thành viên trong Viện Đại học là Khoa trưởng), sau này, GS tiếp tục công tác tại trường và được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quí Nhà Giáo ưu tú rồi Nhà giáo Nhân dân. Sẽ đến một ngày, tôi tin là gần đây thôi, chúng ta sẽ kỉ niệm trường từ cái ngày nó được sinh ra và có tên trên bản đồ giáo dục đại học Việt Nam.

Bà Đinh Thị Thái Hiền - cựu sinh viên Trường phát biểu chúc mừng Trường 40 năm trưởng thành và phát triển

Trong ngày vui hôm nay, xin được cùng chia vui với các thế hệ Thầy - Trò những thành quả mà chúng ta đã đạt được trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Từ một trường đơn ngành với 9 khoa cũng là 9 ngành những năm đầu thành lập, hôm nay, trường chúng ta đã trở thành một trường đa ngành có 22 Khoa với 35 ngành đào tạo, trong đó có 19 ngành sư phạm và 16 ngành ngoài sư phạm. Chúng ta đã đào tạo được hơn 50.000 sinh viên chính qui, hơn 55.000 sinh viên hệ vừa học và làm, 3.300 thạc sĩ và 117 tiến sĩ. Những sinh viên, học viên sau đại học và nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp đã góp phần to lớn trong công cuộc giáo dục của các tỉnh thành phía Nam. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên đã được đăng tải trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước. Chỉ nhìn nhận 10 năm gần đây, các bài báo được đăng trên các tạp chí có chỉ số ISI đã tăng lên nhanh chóng, nhất là ở các khối khoa học tự nhiên, giảng dạy tiếng Anh và Giáo dục. Hợp tác quốc tế được mở rộng, chúng ta đã tổ chức được những hội nghị khoa học quốc tế, thu hút nhiều nhà khoa học trên thế giới tham dự và được đánh giá là thành công.

40 năm hình thành và phát triển, Thầy và trò trường chúng ta đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 năm 1986, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1996, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2007. Công đoàn trường và Đoàn Thanh niên Cộng sản trường cũng đã được Chủ tịch nước tặng huân chương Lao động hạng 3, hạng 2. Nhiều giảng viên cũng đã nhận được danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân (2 giảng viên đã được nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, 29 được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú) (Trường chúng không được vui vì số lượng các nhà giáo được nhận danh hiệu cao quí mà nhà nước trao tặng. Tôi được biết số lượng thầy cô giáo trường ta được thuộc loại thấp nhất trong các trường đại học trọng điểm. Trong 15 năm qua, toàn trường chỉ có 9 nhà giáo được nhận danh hiệu cao quý nhà giáo ưu tú, và vào thời điểm này, chỉ còn 3 nhà giáo ưu tú đang trong độ tuổi lao động, sang năm một trong 3 người sẽ nghỉ hưu.

Trường vinh danh những thầy lãnh đạo tiền nhiệm về Trường dự Lễ

Trong lĩnh vực khoa học, 01 GS được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh và 02 GS được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. (Trong kỉ yếu 40 năm... đã liệt kê đầy đủ những thành tựu của nhà trường trong tất cả các hoạt đông. Xin phép không đọc tại đây).

Sự thành công của một tập thể là cộng hưởng thành công của mỗi cá nhân. Có thể kể ra đây thành công của những các nhân đã góp phần làm nên danh tiếng của Trường chúng ta. Đó là các giảng viên, các cán bộ lãnh đạo, sinh viên trường ta đã trưởng thành và góp phần vào sự nghiệp giáo dục nước nhà như Bà Tôn Nữ Thị Ninh (Cựu giảng viên trường ĐHSP TP. HCM, nguyên Phó trưởng ban Đối ngoại Quốc hội); PGS.TS.Nguyễn Tấn Phát (Nguyên Hiệu trưởng nhà Trường, Nguyên Ủy viên TW đảng khóa IX, X, Nguyên Đại biểu quốc hội khóa VIII, IX, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nguyên Giám đốc Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh); TS. Đặng Huỳnh Mai (Cựu sinh viên ĐHSP TP.HCM, Nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); Cố Thứ trưởng Lê Vũ Hùng - Cựu sinh viên khoa Văn và nhiều cựu sinh viên đã giữ các cương vị lãnh đạo ở nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường phổ thông trên nhiều vùng miền Tổ quốc.

Những thành công của Nhà trường có được là công sức của Thầy và trò các thế hệ. Tôi đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh.

Tôi muốn cùng với quí thầy cô, cán bộ viên chức và các bạn sinh viên thảo luận về tương lai của trường chúng ta.

Trường chúng ta trú đóng trên một thành phố lớn nhất nước, được bao bọc xung quanh là khu vực Đông Nam Bộ với khoảng 16 triệu dân (nếu tính cả Đồng bằng Sông Cửu Long, thì có tới hơn 33 triệu dân) – đây là vùng nhiều dân cư nhất nước với thu nhập trung bình cao nhất nước. Chúng ta có số ngành đào tạo giáo viên nhiều nhất, có số lượng giảng viên cao thứ hai (chỉ sau Đại học Sư phạm Hà Nội). Chúng ta cũng có những chính sách khuyến khích giảng viên theo học trình độ cao, những chính sách khuyến khích cán bộ trẻ tham gia các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. Tuy nhiên, phải thấy tỷ lệ giảng viên có học hàm GS, PGS, và học vị tiến sĩ của trường chúng ta vẫn chưa phải hàng đầu. Tại sao? Tôi muốn, nhân ngày kỷ niệm này, chúng ta cùng nhau tìm kiếm nguyên nhân của vấn đề này.

Chúng ta đã đạt được những thành tựu lớn đáng tự hào, nhưng không thể bằng lòng với những gì ta có. Tôi muốn chúng ta thay đổi, thay đổi càng sớm càng tốt, và chỉ thay đổi mới hy vọng cải thiện vị thế của trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Điều gì sẽ làm chúng ta thay đổi, làm cho chúng ta lớn mạnh nếu như không phải là chúng ta phải xây dựng Văn hóa Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh dựa trên ba điểm cốt lõi: TỰ DO HỌC THUẬT, TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC THÂN THIỆN.

Chúng ta phải đẩy mạnh "TỰ DO HỌC THUẬT". Tự do học thuật là hơi thở của sáng tạo, bà đỡ của những ý tưởng khoa học, vì thế, nó phải được thể hiện trước tiên là ở đội ngũ thầy cô giáo. Muốn có tự do học thuật, phải có nền tảng chuyên môn tốt, mà một trong những biểu hiện rõ nét của nó chính là học vị khoa học của đội ngũ giảng viên. Chúng ta chỉ có thể tranh luận và thể hiện chính kiến của mình nếu chúng ta có một nền học vấn chuyên sâu cao, khi chúng ta là chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn nào đó. Chúng ta cũng chỉ có thể thể hiện tinh thần tự do học thuật đối với sinh viên, đề cao sự sáng tạo, độc lập của sinh viên khi thầy cô chúng ta có một nền tảng học vấn chuyên sâu cao. Vì thế, Trường phải thay đổi cách tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giảng viên theo hướng ưu tiên tuyển dụng những người có trình độ tiến sĩ; tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên đã được tuyển dụng nâng cao trình độ chuyên môn qua việc học lên cao hơn, qua việc nghiên cứu khoa học và công bố công trình khoa học; cần phải có những cam kết nghĩa vụ học tập, nghiên cứu khoa học với các giảng viên mới được tuyển dụng, đồng thời kiên quyết loại bỏ những giảng viên không thực hiện được lấy học vị khoa học đúng thời hạn cam kết. Củng cố các nhóm chuyên gia đã có, xây dựng những nhóm chuyên gia, nhóm nhà khoa học có chuyên môn cao, có tiếng nói trong cộng đồng khoa học giáo dục và khoa học cơ bản, ưu tiên cho khoa học giáo dục và khi có điều kiện, hướng tới trong vòng 5-10 năm tới, chúng ta sẽ là một trong những trường đứng đầu về khoa học giáo dục.

Muốn đạt đến thứ hạng cao trong các trường đại học, nhà trường phải  khẳng định trách nhiệm về các sản phẩm đào tạo của mình với xã hội, thể hiện "TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI" của Nhà trường. Từng giảng viên, viên chức trong trường phải thể hiện tinh thần trách nhiệm trong tất cả các công việc và chịu trách nhiệm về kết quả đầu ra. Nhà trường, thông qua tất cả các hoạt động, có trách nhiệm giải trình trước xã hội, chịu sự giám sát của người học, người sử dụng lao động về những việc mà chúng ta đã và đang làm, kể cả những định hướng tương lai. Chúng ta phải đảm bảo sản phẩm đào tạo của mình có chất lượng và đáp ứng nhu cầu của các cơ sở sử dụng lao động. Củng cố và phát triển DANH TIẾNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mỗi cán bộ viên chức nhà trường. Việc xây dựng và ban hành chương trình đào tạo mới cho cấp đại học từ khóa 42 tuy còn phải hoàn thiện thêm nhưng là minh chứng cho việc thể hiện trách nhiệm của nhà trường trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết Trung ương 29.

Chúng ta cần, trước hết là tạo một MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC THÂN THIỆN, môi trường mà mỗi cá nhân đều có được điều kiện để phát triển. Trong 10 năm qua, trường chúng ta đã chứng kiến sự rời bỏ của những giảng viên có trình độ cao. Không ai trong số họ khi ra đi có những lời trách móc nhà trường nhưng với tư cách người lãnh đạo, chúng tôi thấy mình có trách nhiệm trong việc để các cán bộ có trình độ chuyên môn cao rời bỏ nhà trường để đến với các đại học khác trong nước và nước ngoài – nơi hấp dẫn hơn không chỉ bởi thu nhập mà cả ở những điều kiện giảng dạy và nhất là điều kiện nghiên cứu khoa học. Việc tạo một môi trường làm việc thân thiện rất cần những điều kiện vật chất nhất định. Đó là việc xây dựng các phòng thí nghiệm, hệ thống thông tin truyền thông, cơ sở dữ liệu phục vụ giảng dạy và nghiên cứu... Trong khi chờ đợi những chính sách từ phía Chính phủ, chúng ta cần điều tiết từ nguồn kinh phí của Trường dành cho đầu tư phát triển,  thay vì chỉ chăm lo cho đời sống cán bộ viên chức hiện nay. Vì đầu tư cho những chỉ mục trên chính là sự đầu tư bền vững phát triển nhà trường.

Chúng ta cần thay đổi, thuận lợi cũng có, nhưng phía trước rất nhiều khó khăn, khắc nghiệt. Không có sự thay đổi nào mà không phải trả giá. Nhưng trọng trách một trường sư phạm trọng điểm quốc gia không có chỗ cho những chậm trễ, càng không có chỗ cho những tư tưởng thờ ơ, chờ đợi. Chúng ta có trách nhiệm không chỉ với riêng nhà trường, mà còn với nền giáo dục nước nhà, nhất là với những đổi thay trong giáo dục những năm sắp tới. Chỉ có lớn mạnh không ngừng thì mới có thể giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra với nhà trường, với sự thay đổi của giáo dục phổ thông. Chúng ta phải dự báo được những gì sẽ xảy ra đối với chính mình trong cơ chế tự chủ là xu thế tất yếu, đối với giáo dục trong tương lai cùng cách thức giải quyết sự thay đổi nếu có.

Tôi hi vọng, mỗi cán bộ viên chức và sinh viên, học viên ý thức sâu sắc trọng trách của nhà trường, những thay đổi mà chúng ta hướng tới, và dấn thân cho con đường đã chọn.

Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt toàn thể cán bộ, viên chức và sinh viên Nhà trường, xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ ngành hữu quan, thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Nhà trường trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển; các tỉnh, thành, các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục và đào tạo, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước đã hỗ trợ, ủng hộ Nhà trường về mọi mặt và hi vọng chúng tôi sẽ vẫn nhận được những quan tâm, ủng hộ, hợp tác mới trong tương lai.

Cuối cùng, tôi muốn nói lời tri ân một lần nữa và mãi mãi đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ viên chức, sinh viên, học viên của Nhà trường vì Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Tưởng nhớ các thầy cô lãnh đạo tiền nhiệm Nhà trường không thể về chung vui với chúng ta hôm nay là các Thầy cô: GS.NGND. Trần Thanh Đạm và GS. Hoàng Chúng - Nguyên Hiệu trưởng, NGUT.PGS.TS. Nguyễn Trọng Khâm - Quyền Hiệu trưởng; Thầy Trần Duy Châu, NGUT. Trần Tráng. Xin thay mặt Nhà trường ghi công đóng góp của Quý Thầy vì sự phát triển của Nhà trường.

Vì bận công việc cũng không có mặt tại buổi lễ hôm nay còn có các thầy cô: Thầy Huỳnh Thế Cuộc, PGS.TS. Từ Kỳ - Nguyên Quyền Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Thị Bê, TS. Dương Lương Sơn, TS. Huỳnh Thanh Triều - Nguyên Phó Hiệu trưởng. Xin thay mặt Nhà trường tri ân và ghi nhận những  đóng góp của Quý Thầy vì sự phát triển của Nhà trường.

Vinh quang này thuộc về các thế hệ tiền bối! Trọng trách này thuộc về thế hệ hiện tại và tương lai! Tất cả thế hệ của Trường muốn vinh quang mãi mãi cho mái trường này! Chúng ta có niềm tin về một ĐHSP TP.HCM phát triển vì một nền giáo dục tiến bộ bởi chúng ta dám dấn thân cho sự nghiệp cao cả - sự nghiệp TRỒNG NGƯỜI.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn!

Một số hình ảnh của buổi Lễ


 



bogddt hethongvb tuyensinh_thi diendan hanhchinh giaotrinhdt taignuyengd
Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật
Cẩm nang điện tử & Thi Tuyển Sinh Diễn Đàn Giáo Dục Thủ Tục Hành Chính Trong Giáo Dục Giáo Trình Điện Tử Tài Nguyên Giáo Dục Và Học Liệu