French (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Thông tin mới nhất kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH 2017 PDF. In Email
Thứ bảy, 25 Tháng 3 2017 17:28
GD&TĐ - Tại buổi họp báo thường kỳ quý I do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 24/3 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, những thông tin mới nhất về tổ chức thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH năm 2017 được Bộ GD&ĐT thông tin tới báo chí.

Hàng loạt công việc được chuẩn bị

Sau khi ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017, đầu tháng 2, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Đặc biệt sau khi xem xét, cân nhắc thời gian thi phù hợp và thuận lợi nhất cho thí sinh, Bộ quyết định thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sớm hơn so với những năm trước. Kỳ thi năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/6, trong đó thời gian thực tế thi là 2,5 ngày (năm 2016, kỳ thi diễn ra trong 4 ngày).

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang được tiến hành tích cực tại từng địa phương, từng cơ sở giáo dục. Trước khi bước vào thời điểm đăng ký chính thức, các địa phương đã tổ chức khảo sát đăng ký nguyện vọng của học sinh, lấy đó làm căn cứ để tổ chức ôn tập, đồng thời đánh giá được mức độ đón nhận của các em với hình thức thi chủ yếu năm nay là trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

Ví dụ mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành khảo sát chọn tổ hợp và môn thi trên diện rộng và nhận được kết quả khá bất ngờ khi học sinh chọn thi môn Lịch sử và Địa lý cao hơn những năm trước, đặc biệt không có trường nào không có thí sinh đăng ký hai môn này.

Để học sinh có thể làm quen với kỳ thi, các trường THPT sẽ sử dụng kỳ kiểm tra khảo sát học kỳ hai của lớp 12 để học sinh làm quen với phương thức thi của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu như phân chia phòng thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi.

Năm nay với việc mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do Sở chủ trì, vì vậy, công tác rà soát và xác định các điểm thi sao cho phù hợp, vừa đảm bảo thuận lợi cho thí sinh, vừa đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được các địa phương chuẩn bị chặt chẽ.

Dù không còn trực tiếp chủ trì một cụm thi như năm trước song vai trò của các trường đại học vẫn thể hiện rõ nét trong kỳ thi năm nay thông qua việc cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi trực tiếp tại các địa phương theo tỷ lệ 1-1 (1 địa phương, 1 trường đại học). Các trường đại học hiện đã sẵn sàng cho phương án cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi.

Năm 2017 với 5/6 môn thi, bài thi sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm và chấm trên máy tính, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi đã và đang được chuẩn bị theo hướng thông suốt, an toàn và chính xác.

Trong các ngày 9-10/3/2017, Bộ đã tổ chức tập huấn về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi, tuyển sinh năm 2017. Lãnh đạo phụ trách thi, tuyển sinh của 63 Sở GD&ĐT, 270 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và cán bộ, chuyên viên làm công tác thi, tuyển sinh, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của các đơn vị đã tham gia tập huấn.

Cho đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã 2 lần công bố đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm để học sinh và giáo viên có cơ sở ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Bộ đang tiếp tục gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi.

Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng.

Năm 2017, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, cùng với việc tiếp tục cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, Bộ xây dựng phần mềm xét tuyển chung giúp hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng thí sinh “ảo”.

Bộ cũng yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như: xác định chỉ tiêu phù hợp với với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông.

Công khai đề sau khi thi xong

Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, với các bài thi tổ hợp sẽ tiến hành thu đề môn thi đầu tiên và môn thi thứ 2. Điều này để tạo sự công bằng, giúp đảm bảo thí sinh làm mỗi phân môn trong đúng 50 phút theo quy định.

Sau khi thi xong, Bộ GD&ĐT sẽ công khai đề thi. Tất cả hướng đến một kỳ thi nền nếp, an toàn, nghiêm túc - mục tiêu cao nhất của kỳ thi.

Trước băn khoăn của phóng viên về một số sai sót trong đề thi thử của Hà Nội vừa qua, ông Mai Văn Trinh cho rằng: Đề thi THPT quốc gia được xây dựng theo quy trình chuẩn hóa với các bước: Viết câu hỏi thô, biên tập, lọc lựa, thẩm định và kiểm thử lần 1; xây dựng đề và kiểm thử lần tiếp… Đó là quy trình chặt chẽ, đảm bảo tránh sai sót.

Đến nay, với quy tình chuẩn hóa, mọi công việc đang diễn ra đúng tiến đọ, số lượng câu hỏi thô, sau biên tập là khá lớn, chắc chắn đủ đáp ứng tốt cho kỳ thi năm nay.

Tiếp tục giảm mạnh chỉ tiêu các trường sư phạm

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Đến nay, tổng chỉ tiêu của các trường ĐH, các trường CĐSP gửi lên Bộ đế công bố vào khoảng 400.000, giảm khoảng 30.000 so với năm trước. Trong đó, khối sư phạm giảm 20%

Lý giải việc tiếp tục giảm chỉ tiêu vào các trường sư phạm, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga là do số học sinh giảm nên nếu tiếp tục đào tạo với chỉ tiêu như cũ sẽ dẫn tới dư giáo viên. Chờ quy hoạch lại mạng lưới các trường sẽ có con số chính xác mỗi năm đào tạo bao nhiêu chỉ tiêu sư phạm.

Thứ trưởng cũng thông tin số thí sinh năm nay vào khoảng gần 1 triệu. Tổng chỉ tiêu các trường ĐH, trường CĐSP khoảng 392 nghìn, trong đó 52.000 chỉ tiêu sư phạm và 340.000 chỉ tiêu các ngành khác.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-tin-moi-nhat-ky-thi-thpt-quoc-gia-xet-tuyen-dh-2017-3080804-v.html

 
Yêu cầu chặt chẽ với giáo viên điều chuyển dạy mầm non PDF. In Email
Thứ bảy, 25 Tháng 3 2017 17:26
GD&TĐ - Vấn đề điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư dạy mầm non được ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non – chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ quý I năm 2017 của Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 24/7.

3 yêu cầu với giáo viên được điều chuyển dạy mầm non

Ông Minh cho biết, không phải tất cả giáo viên dôi dư đều được điều chuyển dạy học mầm non. Giáo viên mầm non có những đặc thù, đòi hỏi phẩm chất, năng lực chuyên biệt, do đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu địa phương, trước khi thực hiện điều chuyển giáo viên dôi dư sang dạy học mầm non phải đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo theo đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, với tính chất công việc đặc thù, phải luôn thường trực bên trẻ, nếu xao nhãng các cháu dễ bị tai nạn, thương tích, nên đòi hỏi tính tự nguyện của người giáo viên – đây cũng chính là điều kiện thứ 2 với những đối tượng này.

Ngoài ra còn có yêu cầu tuyển sinh đầu vào, người được tuyển phải có thiên hướng năng lực nhất định mới có thể đào tạo thành giáo viên mầm non.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Bá Minh, điều kiện ở địa phương rất đa dạng. Nên điều chuyển thế nào để đảm bảo công bằng, thỏa đáng là từ địa phương. Bộ GD&ĐT chỉ đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn; địa phương có trách nhiệm thực hiện tiêu chuẩn, yêu cầu đó. Bộ GD&ĐT kiểm tra, giám sát, yêu cầu địa phương thực hiện đúng.

Ông Nguyễn Bá Minh phát biểu tại buổi họp báo chiều 24/3

Chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non

Cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi họp báo, Bộ GD&ĐT cho biết, trước thực trạng một số địa phương xuất hiện tình trạng điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư chỉ được bồi dưỡng trong thời gian ngắn xuống dạy bậc học mầm non, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non khi chưa qua đào tạo. Cụ thể như trường hợp của tỉnh Thanh Hóa.

Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương trước hết là do các địa phương này tuyển dụng giáo viên chưa hợp lý. Để tăng cường đội ngũ giáo viên mầm non cho các địa phương, có nhiều giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông.

Bộ GD&ĐT đã giao cho Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường sư phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dựng luận cứ khoa học và thực tiễn của chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non.

Sau một thời gian khẩn trương triển khai, mới đây, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non để thống nhất đào tạo trong toàn quốc.

Bộ GD&ĐT xác định, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, đòi hỏi giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.

Do vậy, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cương quyết không tuyển sinh những đối tượng người học không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của giáo viên bậc học mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trực tiếp theo hướng tăng thời lượng thực hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non để đảm bảo người học sau khi ra trường có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/yeu-cau-chat-che-voi-giao-vien-dieu-chuyen-day-mam-non-3081164-v.html

 
Dự thảo sửa đổi quy định về chế độ làm việc với giáo viên phổ thông PDF. In Email
Thứ ba, 07 Tháng 3 2017 20:36

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.

Dự thảo sửa đổi quy định về chế độ làm việc với giáo viên phổ thông

Theo đó, có những sửa đổi, bổ sung liên quan đến phạm vi điều chỉnh; nhiệm vụ của giáo viên; thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm;

Định mức tiết dạy đối với Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn;

Chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường; chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các đối tượng khác.

Cụ thể, theo dự thảo, thời gian làm việc của giáo viên tiểu học trong năm học là 42 tuần; trong đó:

35 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học. 5 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ. 1 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới. 1 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

Thời gian làm việc của giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông trong năm học là 42 tuần, trong đó:

37 tuần dành cho việc giảng dạy và hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học. 3 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ. 1 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới. 1 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

Thời gian làm việc của giáo viên trường dự bị đại học là 42 tuần, trong đó: 32 tuần dành cho việc giảng dạy và hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch năm học; 8 tuần dành cho xây dựng tài liệu, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ; 1 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới; 1 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác. Trong đó, thời gian nghỉ hè của giáo viên hằng năm là 2 tháng (bao gồm cả nghỉ phép), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có);

Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;

Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở;

Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở;

Định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết.

Định mức tiết dạy/năm đối với hiệu trưởng được tính bằng: (2 tiết/tuần) x (số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học được quy định);

Định mức tiết dạy/năm đối với phó hiệu trưởng được tính bằng: (4 tiết/tuần) x (số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học được quy định)”.

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông không được quy đổi các chức vụ kiêm nhiệm thay cho tiết dạy định mức được quy định tại điểm a, khoản 5 Điều này.

Giảm 4 tiết/tuần đối với giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông, ở trường chuyên, trường bán trú và trường dự bị đại học; Giảm 3 tiết/tuần đối với giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường, lớp dành cho người khuyết tật.

Giảm 3 tiết/tuần đối với tổ trưởng chuyên môn; 1 tiết/tuần đối với tổ phó chuyên môn.

Giảm 4 tiết/tuần đối với giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng; giảm 2 tiết/tuần đối với giáo viên kiêm phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học.

Giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn chỉ được hưởng chế độ giảm định mức tiết dạy của tiết kiêm nhiệm có số tiết dạy cao nhất”.

Giáo viên kiêm bí thư đảng bộ, bí thư chi bộ trường hạng I được giảm 4 tiết/tuần, các trường hạng khác được giảm 3 tiết/tuần.

Giáo viên kiêm nhiệm công tác công đoàn thực hiện giảm định mức tiết dạy theo quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BGDĐT ngày 28/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chế độ giảm định mức giờ dạy cho giáo viên, giảng viên làm công tác công đoàn không chuyên trách trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Giáo viên kiêm công tác bí thư đoàn, phó bí thư đoàn cấp trường được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 13/2013/QĐ-TTg ngày 06/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và cơ sở dạy nghề.

Giáo viên kiêm chủ tịch hội đồng trường, thư ký hội đồng trường được giảm 2 tiết/tuần.

Giáo viên kiêm trưởng ban thanh tra nhân dân trường học được giảm 2 tiết/tuần.

Giáo viên kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường chỉ được hưởng chế độ giảm định mức tiết dạy của chức vụ có số tiết giảm cao nhất”.

Giáo viên nữ có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống, mỗi tuần được giảm 3 tiết (đối với giáo viên trung học phổ thông, trung học cơ sở và giáo viên trường dự bị đại học); giảm 4 tiết (đối với giáo viên tiểu học).

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên còn phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của hiệu trưởng. Những hoạt động này được quy đổi để tính số giờ giảng dạy...

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-sua-doi-quy-dinh-ve-che-do-lam-viec-voi-giao-vien-pho-thong-3002334-v.html

 
Khác biệt về giáo dục phổ thông giữa các nước PDF. In Email
Thứ bảy, 18 Tháng 2 2017 19:36

 

Mỗi lớp học ở Australia chỉ có 18 học sinh, thể dục là môn học chính ở Brazil. Ở Pháp, học sinh bị cấm mặc mọi trang phục tôn giáo tới trường.
Khác biệt về giáo dục phổ thông giữa các nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn thông tin: http://vnexpress.net/infographics/giao-duc/khac-biet-ve-giao-duc-pho-thong-giua-cac-nuoc-3543363.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Nhận định rõ thuận lợi, khó khăn để đạt kết quả tốt thi THPT quốc gia PDF. In Email
Thứ tư, 15 Tháng 2 2017 14:00

GD&TĐ - Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ quy chế, nhận thức rõ từng điểm thuận lợi, khó khăn đối với nhà trường, từ đó có giải pháp triển khai hiệu quả nhất trước kỳ thi THPT quốc gia tới.

Nhận định rõ thuận lợi, khó khăn để đạt kết quả tốt thi THPT quốc gia

Thầy Phạm Công Hiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Hưng (Đông Hưng, Thái Bình): Quy chế thi và công thức 4:3:2:1

Những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT Bộ GD&ĐT mới công bố có thể vắn tắt trong công thức 4:3:2:1.

4 - Là bốn khung thời gian thi: Môn Toán 90 phút, Ngữ văn 120 phút, Tiếng Anh 60 phút, môn thi tổ hợp 150 phút.

3 - Là ba loại bài thi: Bài thi tự luận (Ngữ văn); bài thi trắc nghiệm (Toán, Tiếng Anh); bài thi tổ hợp Tự nhiên và Xã hội.

2 - Là hai bài thi tổ hợp phải lựa chọn cho hợp với khả năng nhận thức người học và điều kiện giảng dạy của cơ sở giáo dục.

1 - Là một môn mới hoàn toàn, môn Giáo dục công dân.

Quy chế thi lần này cũng nêu rõ lộ trình đến năm 2018 thi kiến thức cả trong chương trình lớp 11, 12; năm 2019 trở đi thi kiến thức cả trong chương trình lớp 10, 11, 12, trong khi các năm trước chỉ cố định thi trong chương trình lớp 12 hiện hành.

Những điểm mới trên về cơ bản thuận lợi cho nhà trường đó là: Phân loại học sinh từ đầu năm học thành hai loại "thuần Tự nhiên" và "thuần Xã hội" theo tổ hợp môn thi, qua đó giúp công tác hướng nghiệp của nhà trường thuận lợi. Học sinh tự chọn tổ hợp thi theo trường đại học dự kiến thi và theo học sau này.

Việc lựa chọn tổ hợp môn thi giúp nhà trường quản lý dạy và học ngay từ đầu năm thuận lợi, công việc dạy và học có hiệu quả cao mang tính chuyên môn. Ví dụ, học sinh lớp tổ hợp môn tự nhiên giành nhiều thời gian chuyên sâu các môn tự nhiên nên kết quả thi cao hơn các năm trước. Học sinh được phép lựa chọn những môn thi là thế mạnh của mình.

Hầu hết các học sinh không thi vào trường đại học cao đẳng thì chọn bài thi tổ hợp xã hội. Năm trước, Trường THPT Tiên Hưng có chưa đến 100 học sinh thi môn tự chọn xã hội thì năm nay đã có đến gần 250/530 học sinh chọn tổ hợp môn thi xã hội, cơ hội tỷ lệ tốt nghiệp nhà trường dự đoán sẽ cao hơn năm trước.

Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp phải một số khó khăn như vấn đề tâm lý của giáo viên, học sinh khi quy chế thi thay đổi; giáo viên phải ôn tập cho học sinh trong tháng 6 nên không bố trí đủ thời gian nghỉ hè cho các thầy cô; năm đầu tiên tổ chức thi trắc nghiệm ở bài thi Toán và bài thi khoa học xã hội nên giáo viên ôn thi và học sinh còn bỡ ngỡ.

Thầy Phan Thế Thượng – Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, Thành phố Bến Tre: Việc dạy và học nhẹ nhàng hơn

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thời gian kỳ thi được rút ngắn (từ 8 buổi xuống còn 5 buổi) và thời gian của mỗi buổi thi không dài nên sẽ ít tốn kém về mặt kinh phí, thời gian coi, chấm thi của cán bộ, giáo viên và học sinh. Lịch thi được Bộ GD&ĐT quy định từ ngày 22/6 đến 24/6 là thời gian vừa đủ để giáo viên thực hiện việc ôn tập cho học sinh chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia, tránh như các năm trước thời gian tương đối dài nên gây tâm lý căng thẳng cho giáo viên và học sinh.

Trong kỳ thi này, đa số các môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên việc dạy và học tương đối nhẹ nhàng hơn (do học sinh không nhất thiết học thuộc lòng nhiều mà chỉ cần hiểu rõ vấn đề là được); đề thi cho sẽ bao quát kiến thức hơn tránh được việc học sinh học lệch, học tủ. Việc chấm thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ khách quan, công bằng hơn cho mọi thí sinh, mọi vùng miền. Bên cạnh đó, việc mỗi thí sinh dự thi có 1 mã đề thi chuẩn hóa riêng sẽ hạn chế được việc quay cóp trong thi cử.

Năm nay, các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương sẽ tạo điều kiện lợi cho thí sinh dự thi, thí sinh không phải đi xa, giảm áp lực tâm lý và ít tốn kém.

Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, do số lượng môn học ôn thi THPT quốc gia nhiều hơn các năm trước (6 môn so với 4 môn), kiến thức học sinh sử dụng để giải đề thi tương đối rộng và bao quát hơn, do đó học sinh phải học nhiều hơn. Thời lượng làm bài thi tương đối ngắn nên yêu cầu học sinh phải xử lý, tính toán nhanh mới kịp thời gian quy định. Một số giáo viên, học sinh còn lúng túng khi thay đổi thi theo hình thức từ tự luận sang trắc nghiệm.

Quy chế mới cho phép thí sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn trường, ngành, nghề, đây là thuận lợi nhưng đồng thời cũng gây khó khăn cho thí sinh trong việc chọn trường, ngành, nghề nhất là học sinh có học lực trung bình khá hoặc khá.

Cô Phạm Thị Trinh – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Trường Sinh, huyện Thạnh Phú (Bến Tre): Học sinh chủ động hơn khi sớm có phương án thi

Quy chế thi năm nay có nhiều thuận lợi như việc sớm đưa ra dự thảo về các bài thi giúp học sinh chủ động định hướng chọn môn khối thi ngay từ đầu năm học và quy chế quy định mỗi tỉnh là một cụm thi.

Cụm thi có các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương giúp học sinh có thể thi ngay tại huyện nhà, trường nơi mình học, tránh việc đi lại xa làm ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe cũng như việc lãng phí về thời gian và tiền của của phụ huynh.

Tuy nhiên, một số học sinh vùng sâu, vùng xa cũng gặp khó trước một số thay đổi như môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm, tiếng Anh là môn thi bắt buộc...

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhan-dinh-ro-thuan-loi-kho-khan-de-dat-ket-qua-tot-thi-thpt-quoc-gia-2920034-v.html

 
«Bắt đầuLùi12345678Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 8


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD