French (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Tiến sĩ Úc chỉ cách dạy học sinh trải nghiệm sáng tạo PDF. In Email
Thứ sáu, 19 Tháng 5 2017 08:33

Bằng những nguyên liệu đơn giản và dễ kiếm, vị tiến sĩ người Australia đã chia sẻ phương pháp dạy các môn khoa học mang tính tương tác đầy thú vị.

 

trải nghiệm sáng tạo, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, đổi mới giáo dục
TS Stuart hướng dẫn các học viên chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm từ những nguyên liệu đơn giản. Ảnh: Lê Văn.

Đó là buổi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của TS Stuart Kohlhagen, nguyên là giám đốc Khoa học và học tập của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia Australia. Những người tham dự chủ yếu là giảng viên, học viên sau đại học và sinh viên của Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội.

Buổi chia sẻ nặng tính chuyên môn về nội dung phương pháp sư phạm lại trở nên vô cùng sôi động với những thí nghiệm nho nhỏ, đơn giản song rất thú vị dành cho những người tham gia.

Thay vì giới thiệu về phương pháp của mình thông qua những slide trên máy chiếu như thông thường, vị tiến sĩ đến từ Australia mở ba lô lấy ra hàng loạt những "dụng cụ thí nghiệm" của mình.

Hầu hết là những thứ người ta có thể mua ở bất cứ cửa hàng tạp hóa nào: Chiếc cốc nhựa uống nước dùng một lần, cuộn chỉ sợi to, băng keo, kéo, dao cắt giấy,…

Ông Stuart cho biết, ông sử dụng những nguyên liệu đơn giản này để dạy nhiều chủ đề khoa học cho học sinh. Và vị tiến sĩ đã thực hành ngay tại lớp.

Để giới thiệu những nguyên lý quang học, ông Stuart đã yêu cầu các học viên tự tay chuẩn bị những chiếc cốc được bịt một đầu bằng giấy bạc còn một đầu bằng giấy thường rồi đục một lỗ nhỏ trên tờ giấy bạc.

Tiếp đó, ông Stuart cầm trên tay chiếc đèn màu đỏ, màu xanh lá và màu xanh lam lần lượt chiếu để các học viên nhìn thông qua chiếc lỗ nhỏ trên miếng giấy bạc bịt ở miệng cốc. Học viên sẽ tự so sánh sự khác biệt khi ông thay đổi vị trí đèn, tự đặt câu hỏi và tự trả lời.

Hầu hết những người tham gia buổi chia sẻ chuyên môn đều thích thú thực hiện thí nghiệm do ông Stuart đưa ra.

Ông Stuart cho biết, việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp với những tìm tòi khám phá mang tính mở nhằm mục tiêu thu hút cũng như thách thức những bộ óc trẻ là cốt lõi của phương pháp giảng dạy mang tính tương tác mà ông muốn chia sẻ.

Với phương pháp này, học sinh không chỉ học tốt hơn những môn khoa học mang tính học thuật như Toán, Vật lí, Hóa học, Công nghệ, Kỹ thuật… mà còn giúp học sinh trang bị những kỹ năng quan trọng như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và phản biện.

"Ở trung tâm của chúng tôi có một khẩu hiệu rất nổi tiếng, đó là, nếu bạn nghe thì bạn dễ quên, bạn nhìn thì bạn có thể nhớ còn bạn làm thì bạn sẽ thực sự hiểu" - ông Stuart nói.

trải nghiệm sáng tạo, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, đổi mới giáo dục
Các học viên trải nghiệm trực tiếp phương pháp giảng dạy mang tính tương tác mà TS Stuart chia sẻ. Ảnh: Lê Văn.

Theo vị tiến sĩ đến từ Australia, điểm quan trọng của phương pháp dạy mang tính tương tác này là hướng tới trang bị kỹ năng cho học sinh thông qua việc thu hút các em tham gia vào cùng suy nghĩ và giải quyết một vấn đề hay tình huống đặt ra chứ không nhấn mạnh vào cơ sở vật chất.

Những thí nghiệm đơn giản vẫn có thể kích thích trí tò mò, sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết trong suốt cuộc đời của các em sau này.

Từ đó, ông Stuart cho rằng, các chính phủ nên đầu tư vào giáo viên để họ chắc chắn và tự tin đứng lớp dạy các em thay vì đầu tư trang thiết bị công nghệ mà chỉ 1-2 năm sau sẽ lạc hậu.

"Đầu tư vào con người sẽ mang lại lợi ích lâu dài hơn" - TS Stuart khẳng định. Đây cũng là mục đích của chuyến chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của ông Stuart lần này.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tien-si-tay-chi-cach-day-hoc-sinh-trai-nghiem-sang-tao-373427.html

 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tính toán đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng khả thi PDF. In Email
Thứ sáu, 19 Tháng 5 2017 08:27

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bình Định đã tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định. Tại đây, nhiều câu hỏi về Chương trình phổ thông mới, chế độ đối với giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp đã được đặt ra cho người đứng đầu ngành Giáo dục.

Từ tháng 9/2017 đào tạo giáo viên cốt cán

Cử tri Võ Ngọc Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Bình Định cho rằng, việc xây dựng mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vướng” trong việc bố trí giáo viên.

Theo cử tri này, để có giáo viên dạy các môn học mới, dự kiến phải thực hiện theo hai hướng mà hiện nay hướng nào cũng khó.

“Nếu tuyển mới đúng vị trí việc làm sẽ làm “phình” bộ máy biên chế, chưa nói tới nguy cơ không tuyển được vì hiện các trường sư phạm chưa đào tạo các chuyên ngành mới này.

Còn nếu đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên đội ngũ giáo viên hiện có thì chưa có chương trình, chưa biết cơ sở nào được đào tạo, bồi dưỡng và chế độ cho giáo viên ra sao” - ông Sỹ đặt vấn đề.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời cử tri.

Cũng theo ông Sỹ, dự thảo chương trình phổ thông mới quy định,  ở bậc THPT học sinh được tự chọn ba môn và một chuyên đề với tối thiểu là 330 tiết, điều này có thể gây biến động lớn nếu mỗi năm nhu cầu tự chọn một khác, các trường không thể bố trí được giáo viên.

Cùng nỗi băn khoăn về chương trình giáo dục phổ thông mới, cử tri Lý Chiêu Hòa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục TP Quy Nhơn bày tỏ: “Dự thảo quy định chậm nhất đến năm học 2022-2023 các trường tiểu học phải tổ chức dạy học hai buổi/ngày là rất khó khăn.

Ví dụ ở Quy Nhơn hiện có 666 lớp tiểu học, nếu giữ nguyên số lượng lớp này thì trong sáu năm tới cần xây thêm hơn 230 phòng học mới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đây là con số lớn, khó thực hiện được. Đó là chưa nói đến khó khăn trong bố trí giáo viên. Cụ thể, nhiều giáo viên lớn tuổi không thể đáp ứng được các yêu cầu về chuẩn khi tiến hành đổi mới, có nguyện vọng được nghỉ sớm thì bộ cần quan tâm xây dựng chính sách chế độ cho họ”.

Trả lời các băn khoăn của cử tri, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện, chuyển hướng để phát triển năng lực phẩm chất, thay đổi toàn bộ từ triết lý đến nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá và điều kiện thực hiện.

“Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra thời điểm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông bắt đầu từ năm 2018, đây là thời điểm đã được tính toán đến quá trình chuẩn bị. Ngành Giáo dục cũng đang triển khai theo hướng quyết liệt, thận trọng và cầu thị lắng nghe” - Bộ trưởng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Nhạ, chương trình cũ dạy đơn môn với các tiết rất rời rạc, còn chương trình mới là tổng hợp kiến thức, tăng cường năng lực, có một số môn tích hợp nên đòi hỏi giáo viên phải được bồi dưỡng, đào tạo lại cho phù hợp.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4709

 
Giáo dục STEM trong trường phổ thông không chỉ là lý thuyết PDF. In Email
Thứ sáu, 19 Tháng 5 2017 08:25

Tại Việt Nam, giáo dục STEM đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm đưa vào giảng dạy ở một số trường phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, giúp người học gắn lý thuyết với thực tế cuộc sống.

STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm đưa vào giảng dạy ở một số trường phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đây là một trong những việc chuẩn bị để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ đang xây dựng.

Để hiểu hơn về giáo dục STEM trong trường phổ thông, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh không phải “thợ” chế tạo theo mẫu

Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu về hình thức giáo dục này?

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp (Khoa học - Công nghệ - Kĩ thuật - Toán) chứ không phải là một môn học, trong đó các bài học được xây dựng theo chủ đề STEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa học và Toán với các vấn đề trong Công nghệ và Kĩ thuật của thế giới thực.

Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học cần dạy.

Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề đó (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Tóm lại, học sinh sẽ được học kiến thức gắn liền với những ứng dụng của nó trong công nghệ và kĩ thuật; vận dụng kiến thức học được để tiếp tục sáng tạo về khoa học, công nghệ và kĩ thuật.

Như vậy, giáo dục STEM sẽ giúp thực hiện được mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh đáp ứng yêu cầu mới.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd

 
Chương trình tổng thể không cần giáo viên chuyên dạy trải nghiệm sáng tạo PDF. In Email
Thứ sáu, 19 Tháng 5 2017 08:23

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liền và đan xen với các môn học trong chương trình phổ thông.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Nhiều ý kiến đồng tình, đánh giá cao nhưng cũng có ý kiến băn khoăn về vị trí, vai trò cũng như cách triển khai hoạt động này trong nhà trường.

Để hiểu hơn về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.(Ảnh: Vietnamnet.vn)

Khi lời giải "thông minh" hơn người ra đề

Phóng viên: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là hoạt động mới trong nhà trường.

Tuy nhiên khi dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, vẫn có một số ý kiến trái chiều hiểu chưa đúng về hoạt động này. Vậy, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần được hiểu như thế nào, thưa ông?


Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thành: Trước hết phải nhấn mạnh rằng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liền và đan xen với các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông.

Trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được hoạt động thực hành trải nghiệm những kiến thức, kĩ năng đã học trong các môn học; đồng thời qua đó tiếp tục tìm tòi, mở rộng kiến thức và khả năng ứng dụng của kiến thức vào thực tiễn.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuong-trinh-tong-the-khong-can-giao-vien-chuyen-day-trai-nghiem-sang-tao-post176549.gd

 
5 đề xuất của nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT với Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể PDF. In Email
Thứ tư, 17 Tháng 5 2017 11:13
GD&TĐ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - nhận xét: Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

5 đề xuất của nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT với Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể

Về một số nội dung trong bản dự thảo, PGS đã đề xuất, góp ý với Ban phát triển chương trình như sau:

Thứ nhất, về thời lượng giáo dục có hai điều tôi còn băn khoăn.

Một là, trong Dự thảo chương trình chúng ta xây dựng thời lượng của tiết học cho lớp 1, lớp 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lớp 4, lớp 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết học.

Tuy nhiên, xét ở góc độ khoa học thì điều này không phù hợp vì vậy Ban phát triển chương trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toàn trường về thời lượng của một tiết học. Tức là thời lượng của các em lớp 1 lớp 2 bằng các anh chị lớp 3, lớp 4, lớp 5.

Vì giả sử nếu lớp 1, lớp 2 học 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chơi, trong khi các anh/chị lớp 3, 4, 5 vẫn đang phải học. Như vậy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lớp 1, 2.

Hai là: Số tiết trong năm học của bậc tiểu học nhiều hơn THCS và THCS lại nhiều hơn THPT. Điều này đồng nghĩa với việc càng lên cao thì học sinh học càng ít. Như vậy không phù hợp với tâm lý giáo dục.

Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao động thì ở giáo dục càng lên cao, học càng phải nặng hơn. Đối với học sinh lớp 1, lớp 2 các em phải được vừa học, vừa chơi – vừa chơi, vừa học. Vì vậy Ban phát triển chương trình cũng nên nghiên cứu lại vấn đề này.

Thứ hai: Về quan điểm xây dựng chương trình, chúng ta cần kiểm soát được chương trình của các môn học cụ thể để không gây quá tải cho học sinh. Ban phát triển chương trình cần chú ý điểm này khi chỉ đạo xây dựng chương trình.

Thứ ba, tôi tán thành khi trong Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đề cập đến phân hóa. Nhưng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên một số môn học.

Ví dụ: Có một số môn học như: Tìm hiểu về công nghệ; Tìm hiểu về Tự nhiên, xã hội hay Tìm hiểu về Tin học... Tôi nghĩ nếu đã đưa các môn này vào nhà trường thì phải có tính chất khoa học.

Nếu để chữ “Tìm hiểu” thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn thận sẽ sai mục đích về năng lực phẩm chất khi học các môn học này. Vì vậy theo tôi nên thống nhất gọi các môn học đó là: môn Công nghệ, Tin học, Khoa học Tự nhiên...

Thứ tư: Tôi đồng tình với ý kiến về định hướng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể về sự tham gia của nhà trường, lãnh đạo trường, giáo viên. Đặc biệt là phân rõ quyền, trách nhiệm của giáo viên, học sinh, phụ huynh khi tham gia vào quá trình đánh giá.

Thứ năm: Về điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chương trình mới trong năm 2018 sẽ hơi vội vàng. Vì vậy, chúng ta nên mạnh dạn đề nghị Quốc hội lùi lại 1 năm để có thêm thời gian chuẩn bị kỹ hơn.

Tôi đồng tình với phương án là: áp dụng chương trình mới theo hình thức cuốn chiếu. Thực hiện ngay ở lớp 1, sau đó là lớp 6, lớp 7 thực nghiệm và phải có thời gian bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên hiện nay.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html

 
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 10


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD