French (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Năm 2017: Rà soát quy hoạch cơ sở giáo dục toàn hệ thống PDF. In Email
Thứ bảy, 31 Tháng 12 2016 09:38

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017 và họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016 ngày 28-29/12, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định năm 2017 ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát quy hoạch cơ sở giáo dục toàn hệ thống.

Năm 2017: Rà soát quy hoạch cơ sở giáo dục toàn hệ thống
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại một phiên thảo luận về nguồn nhân lực trong hội thảo Việt Nam học tháng 12/2016.

Theo ông Nhạ, các địa phương đang gặp khó khăn do thay đổi về quy hoạch mạng lưới giáo dục liên quan đến di dân, biến động KTXH nên thành phố lớn quá tải, vùng nông thôn ít học sinh, ở miền núi thì điểm trường phân tán. Vì vậy, cần tính toán tập hợp các trường, điểm trường để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; ưu tiên kiên cố hóa trường học những vùng khó khăn nhất.

Đối với giáo dục đại học, ông Nhạ đề nghị tăng cường tự chủ đại học cho các trường và giám sát chất lượng. Các địa phương cơ cấu lại hệ thống cao đẳng sư phạm gắn với một số trường đại học sư phạm lớn phục vụ công tác đào tạo lại cho giáo viên trong tỉnh.

Về việc chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 , Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết các dự thảo quy chế tiếp tục đổi mới theo hướng tự chủ, hiệu quả hơn; việc xây dựng đề thi, tập huấn cho giáo viên cũng như lấy ý kiến phương án tuyển sinh năm 2017 cơ bản đạt được sự đồng thuận của xã hội và Bộ GD-ĐT đang tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp từ các địa phương, các trường ĐH, CĐ, giáo viên, học sinh và người dân…

"Mục tiêu làm cho việc tổ chức kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ nhẹ nhàng, không tạo ra băn khoăn như những năm trước đây" - ông Nhạ khẳng định.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/nam-2017-ra-soat-quy-hoach-co-so-giao-duc-toan-he-thong-349285.html

 
"Trường đại học không nhiều nhưng nhiều trường chất lượng kém" PDF. In Email
Thứ bảy, 31 Tháng 12 2016 09:30

"Thực ra số lượng trường của chúng ta không nhiều, số sinh viên/đầu dân không đông, nhưng cái yếu là nhiều trường trong số không nhiều đó chất lượng kém, hữu sinh vô dưỡng" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Trường đại học không nhiều nhưng nhiều trường chất lượng kém
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị Tổng kết đào tạo theo chương trình tiên tiến giai đoạn 2006-2016.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết đào tạo theo chương trình tiên tiến giai đoạn 2006-2016 diễn ra sáng nay, 30/12, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, không nên dành quá nhiều thời gian để nhìn lại quá khứ đã làm được gì mà là bàn xem tương lai sẽ làm thế nào.

Ông Nhạ dành khá nhiều thời gian của bài phát biểu cho những vấn đề mà ông cho rằng cần bàn thảo kỹ cho giai đoạn thứ 2 của chương trình đào tạo tiến tiến đã thực hiện trong 10 năm qua.

Khẳng định, tới đây đất nước ta tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, từ chiều rộng sang chiều sâu, ông Nhạ cho rằng, vai trò của các trường ĐH vô cùng to lớn. Tuy nhiên, so với các cấp, bậc học khác thì giáo dục đại học lại đang là "vùng trũng nhất của giáo dục Việt Nam".

Hiện nay, cả nước có khoảng 271 rường ĐH, học viện và các cơ sở đào tạo, trong đó có khoảng 200 trường công lập còn lại là các trường tư thục, dân lập và các cơ sở đào tạo nước ngoài. Tuy nhiên, các trường tư thục, dân lập cũng chỉ có vài trường có ngành đào tạo tốt, còn đa phần đang khó khăn về tuyển sinh. Các trường địa phương thì phần lớn được nâng cấp từ CĐ lên nên khó trông cậy về chất lượng.

Ông Nhạ cho rằng, thực ra số lượng trường ĐH của Việt Nam không nhiều, số sinh viên/đầu dân không đông nhưng cái yếu là nhiều trường chất lượng đào tạo kém, hữu sinh vô dưỡng. "Nhiều trường đặt tên hoành tráng lắm, có trường còn đặt tên Tây nhưng điều kiện đảm bảo chất lượng thì vô cùng khó khăn. Như Thủ tướng đã nói cũng khó là một ĐH cho "ra hồn".

Từ đó, theo ông Nhạ, các trường ĐH cần phải chuyển sang tự chủ, chuyển sang hướng dịch vụ để tăng cường tính cạnh tranh. "Đã là dịch vụ là phải thị trường, thị trường thì phải cạnh tranh" - ông Nhạ nhấn mạnh. "Hơn bao giờ hết, thời điểm này, các hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng trường, chủ tịch hội đồng quản trị trường sẽgặp nhiều khó khăn, phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khi nhà nước dần dần không bao cấp nữa".

Cũng theo ông Nhạ, vai trò dự báo định hướng nghề nghiệp của các trường hiện này còn rất hạn chế. Việc đào tạo cơ bản xuất phát từ năng lực hiện có rồi đi tìm đối tác còn thị trường trường thế nào, dự báo ra sao thì rất mờ nhạt.

Ông Nhạ cho biết, để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, tới đây, Bộ GD-ĐT đang tiến hành xây dựng đề án tiếp nối đề án thí điểm chương trình đào tạo tiên tiến 10 năm qua.

Tuy nhiên, mục tiêu tới đây là việc đào tạo phải phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động được dự báo. Theo ông Nhạ, đầu tiên cần phải quy hoạch các ngành theo hướng bám sát thị trường lao động, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đi theo chiều sâu.

"Những nhóm ngành như kế toán, KHXH&NV rất cần nhưng mức độ vừa phải. Những nhóm ngành về công nghệ, kỹ thuật , khoa học sức khỏe, nông nghiệp, công nghiệp rất ưu tiên" - ông Nhạ chỉ rõ.

Ông Nhạ cho rằng, cách tốt nhất là lựa chọn từ 35 ngành của chương trình đào tạo tiên tiến vừa qua để đầu tư. Nhiều ngành khác không nằm trong 35 ngành này mà vẫn đáp ứng được vẫn đưa vào. Đối tượng tham gia bao gồm cả các trường ĐH công lập và tư thục. Phương thức đầu tư của pha 2 sẽ theo hướng là hợp đồng giao nhiệm vụ. Ai có sức mạnh thì cạnh tranh. Làm sao Nhà nước bỏ ra lượng tiền nhỏ nhất nhưng thu kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cũng phải đồng bộ, tránh tình trạng đầu tư "kiểu xôi đỗ". "Một cơ sở đào tạo mà cố gắng có được nhiều chương trình này sẽ thuận lợi xây dựng cơ sở này thành đẳng cấp. Chứ lỗ mỗ chỉ có một cái hoặc 2 cái trong tổng số rất nhiều thứ thì rất khó bền vững" – ông Nhạ khẳng định.

Theo kế hoạch, vào tháng 3, Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, ông Nhạ cho biết, Bộ sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt gồm những người am hiểu và có kinh nghiệm về các chương trình tiên tiến để tham gia xây dựng đề án.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/doi-moi-giao-duc-truong-dai-hoc-khong-nhieu-nhung-nhieu-truong-chat-luong-kem-349421.html

 
Trường ĐHSP nghiên cứu đề xuất giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngay từ năm 2017 PDF. In Email
Thứ tư, 21 Tháng 12 2016 15:01

Bộ GD&ĐT vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội thảo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lực nghề nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của các trường sư phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lực nghề nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của các trường sư phạm

Không cấp phép đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho trường không đủ điều kiện

Trong kết luận này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm là việc cần thiết nhằm sắp xếp lại và tạo ra một hệ thống trường sư phạm có chất lượng với vai trò đầu tầu của một số trường có tính chất trọng điểm quốc gia, các trường còn lại sẽ đóng vai trò như là vệ tinh hoặc phân hiệu của các trường trọng điểm.

Các trường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông theo quy hoạch chung; không cấp phép đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho các trường không đủ điều kiện; khuyến khích một số trường thực hiện cơ chế tự chủ một phần.

Bộ trưởng giao Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên hoàn thiện bộ công cụ TEIDI, Chương trình ETEP hỗ trợ để làm công cụ cho các trường tự đánh giá năng lực đào tạo, bồi dưỡng trình Bộ trưởng trước ngày 20/1/2017, chuyển Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dụctrình Bộ trưởng ban hành trong quý I năm 2017.

Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường sư phạm xây dựng đề án quy hoạch mạng lưới trường sư phạm, báo cáo Bộ trưởng khung đề án trước ngày 25/12/2016; hoàn thiện, chuyển Vụ Giáo dụcĐại học trình Bộ trưởng phê duyệt, ký trình Thủ tướng Chính phủtrước ngày 30/4/2017.

Với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng giao tổ chức điều tra dự báo nhu cầu người học từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông trong 10 năm tới, từ đó có kế hoạch điều tiết quy mô tuyển sinh cho phù hợp, trình Bộ trưởng trước ngày 31/12/2016.

Các trường đại học sư phạm và Học viện Quản lý giáo dục tự rà soát chỉ tiêu tuyển sinh, số sinh viên tốt nghiệp, số sinh viên tốt nghiệp chưa có việc làm, số giáo viên dư dôi trong 5 năm gần đây; nghiên cứu đề xuất phương án giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngay từ năm 2017; đồng thời đề xuất phương án nâng cao chất lượng đầu vào tuyển sinh theo phương thức ưu tiên tuyển thẳng các học sinh phổ thông giỏi, học sinh các trường chuyên. Giao Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổng hợp chung, trình Bộ trưởng trước ngày 20/01/2017.

Vụ Giáo dục Đại học chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chínhbáo cáo Bộ trưởng phương án tuyển sinh năm 2017 cho các trường sư phạm trước ngày15/02/2017.

Thời gian đào tạo không nhất thiết phải kéo dài

Tại thông báo kết luận, Bộ trưởng cũng yêu cầu các trường đại học sư phạm nhanh chóng tiếp cận các chuẩn/tiêu chuẩn về giảng viên sư phạm, giáo viên và hiệu trưởng phổ thông, Khung trình độ quốc gia, nội dung chương trình sách giáo khoa mới để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng.

Chương trình đào tạo sư phạm cũng gắn với đổi mới giáo dục đại học, thời gian đào tạo khoảng từ 3 đến 4 năm (không nhất thiết phải kéo dài). Bên cạnh đó, nghiên cứu đưa ra chương trình đào tạo bổ sung để tiến hành đào tạo lại, bồi dưỡng thêm số tín chỉ cho các đối tượng sinh viên ra trường chưa có việc làm hoặc số giáo viên dư dôi ở các địa phương, góp phần khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên phổ thông mang tính cục bộ hiện nay.

Bộ trưởng giao Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì trình phương án đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm; Học viện Quản lý giáo dục chủ trì trình phương án đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo lộ trình của Chương trình ETEP.

Trong quý I năm 2017, các trường đại học sư phạm và Học viện Quản lý giáo dục chủ động lựa chọn giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán, giảng viên sư phạm cốt cán phù hợp tham gia Chương trình ETEP và Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông; phối hợp đánh giá giảng viên sư phạm, giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông theo chuẩn; nhanh chóng rà soát, đổi mới các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện hành; chuẩn bị các điều kiện để bồi dưỡng giáo viên phổ thôngvà cán bộ quản lý giáo dục phổ thông theo hình thức cuốn chiếu, đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Hoàn thiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông thống nhất trong toàn quốc

Bộ trưởng thống nhất với phương án hoàn thiện Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đề xuất 3 chuẩn và 12 tiêu chí.

Trên cơ sở đề xuất này, Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2 (Dự án THPT 2) và các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông thống nhất trong toàn quốc, kèm theo các hướng dẫn chi tiết cho từng cấp học và từng vùng, miền khác nhau, trình Bộ trưởng trước ngày 10/01/2017.

Dự án THPT 2 chuyển giao sản phẩm nghiên cứu về chuẩn hiệu trưởng phổ thông cho Học viện Quản lý giáo dục để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trình Bộ trưởng trước ngày 20/1/2017, chuyển Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trình Bộ trưởng ban hành cùng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông trong quý I năm 2017.

Về giao nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm, Chương trình ETEP hỗ trợ,trình Bộ trưởng trước ngày 20/1/2017, chuyển Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trình Bộ trưởng ban hành trong quý I năm 2017.

Các tiêu chuẩn và tiêu chí cần phải nhóm lại cho gọn và đảm bảo nguyên tắc đồng tâm, đồng trục với các tiêu chuẩn, tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông. Ngoài ra, có thể thêm các năng lực đặc thù khác phù hợp với đặc trưng lao động nghề nghiệp của giảng viên sư phạm. Chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm cần có “độ mở”, không nhất thiết phải có sự thống nhất tuyệt đối làm mất đi bản sắc riêng của từng trường.

Về tiêu chí, quy trình lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bồi dưỡng thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp cho các giáo viên khác ngay tại trường theo nguyên tắc lựa chọn những giáo viên đạt mức cao nhất theo chuẩn nghề nghiệp và có năng lực tham gia đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Các tiêu chí áp dụng để lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán phải phù hợp với đặc trưng vùng, miền.

Bộ trưởng giao nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, quy trình lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán trên cơ sở chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông; Học viện Quản lý giáo dục tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, quy trình lựa chọn cán bộ quản lý cở giáo dục phổ thông cốt cán trên cơ sở chuẩn hiệu trưởng phổ thông.

Ban quản lý Chương trình ETEP và Ban quản lý Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, các cơ quan liên quan phối hợp hoàn thiện trình Bộ trưởng trước ngày 20/01/2017, chuyển Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trình Bộ trưởng ban hành trong quý I năm 2017.

Việc xây dựng tiêu chí lựa chọn các giảng viên sư phạm tham gia hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, Bộ trưởn lưu ý cần đồng trục, đồng tâm tương tự như lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán nhưng phải lựa chọn những người phù hợp nhất, có khả năng kết nối sư phạm với phổ thông và tham gia sâu vào đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Giao nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chương trình ETEP hỗ trợ, hoàn thiện trình Bộ trưởng trước ngày 20/01/2017, chuyển Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trình Bộ trưởng ban hành trong quý I năm 2017.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/truong-dhsp-nghien-cuu-de-xuat-giam-chi-tieu-tuyen-sinh-ngay-tu-nam-2017-2717738-v.html

 
Các trường đại học sư phạm phải đi đầu trong nâng cao chất lượng giáo viên PDF. In Email
Thứ hai, 12 Tháng 12 2016 20:21

Hội thảo do Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, các trường đai học sư phạm, một số địa phương và đại diện một số chuyên gia, giáo viên trong cả nước.

Dựa trên những đặc điểm nghề nghiệp mang tính chất đặc thù và yêu cầu phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên trong bối cảnh mới, các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung thảo luận về những vấn đề cần thay đổi của chuẩn nghề nghiệp giáo viên hiện hành, chuẩn giảng viên sư phạm; tiêu chí, quy trình lựa chọn giáo viên cốt cán, lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề cập tới vai trò đi đầu của các trường đại học sư phạm trọng điểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Vì gốc của các vấn đề về chất lượng giáo viên là ở chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của các trường sư phạm. Do vậy, các trường sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận và nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cơ sở tiếp cận chuẩn nghề nghiệp của giáo viên.

Đối với việc chỉnh sửa chuẩn nghề nghiệp, Bộ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa học, hiện đại, khắc phục những hạn chế của chuẩn hiện hành, tiếp cận với kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực nhưng gắn với thực tiễn phát triển nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam. Đồng thời bám sát vào việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể đo đếm được một cách khách quan và phù hợp với nhiệm vụ, vị trí việc làm của giáo viên ở từng cấp học, môn học để giáo viên dễ dàng sử dụng, có động lực phấn đấu và chủ động đánh giá, hoàn thiện năng lực nghề nghiệp của bản thân theo các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

Theo Bộ trưởng, các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm với các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sự khác biệt như yêu cầu về năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục.

Đối với tiêu chí lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán, Bộ trưởng yêu cầu các đề xuất phải gắn với nhiệm vụ mới của giáo viên ở nhà trường là hỗ trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trực tiếp vào các hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đem thực tiễn giáo dục và hơi thở cuộc sống vào chương trình, sách giáo khoa mới. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức cao, được lựa chọn từ các trường phổ thông để bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán.

“Việc lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt cũng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chọn những người phù hợp, chú trọng hơn tới trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tài liệu và các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cũng như trách nhiệm gắn kết trường sư phạm với thực tiễn hành nghề của giáo viên ở các nhà trường và tham gia vào việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị các trường sư phạm sau hội thảo này cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luận để hoàn thiện và chú ý đến những đặc thù riêng của lao động nghề nghiệp của giảng viên.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-dai-hoc-su-pham-phai-di-dau-trong-nang-cao-chat-luong-giao-vien-2674455-l.html

 
Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ PDF. In Email
Thứ bảy, 10 Tháng 12 2016 17:43

Chương trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hướng sang giáo dục tích hợp, phân hóa, dạy học sinh trải nghiệm sáng tạo khi có đội ngũ giáo viên đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy” như thường thấy hiện nay.

Ngày 9.12 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu sư phạm Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hội thảo “Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông” nhằm tìm cách đưa việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hơn với hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nước đang chuẩn bị thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK).

Được chủ động lựa chọn SGK

Tiến sĩ Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sư phạm) cho biết: “Để đánh giá năng lực dạy học theo yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hành điều tra, khảo sát 74 GV bậc THCS ở các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, Sơn La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lực vững chắc chỉ đạt trên dưới 20%; những GV năng lực đã có nhưng chưa vững chắc vẫn chiếm tỷ lệ khá cao (trên dưới 60%). Tỷ lệ GV chưa có các năng lực dạy học theo yêu cầu đổi mới cũng còn khá nhiều. Ví dụ 41,8% chưa có năng lực dạy học theo phương thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chưa có năng lực cải tiến chất lượng dạy học và năng lực thích ứng với các điều kiện dạy học khác nhau. Đặc biệt, gần 60% cho rằng chưa vững chắc về năng lực dạy học tích hợp, lồng ghép, liên môn...”.

Cũng theo bà Kim Anh, những hiện tượng như GV rời SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy như thế nào không hiếm. Đối với những bài học về thực vật lẽ ra phải dạy ở vườn trường, sân trường thì tuyệt đại đa số GV dạy trong lớp với quyển SGK khô cứng.

GS Đinh Quang Báo (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) chỉ ra những yêu cầu mới của chương trình giáo dục phổ thông sắp tới. Đó là dạy học tích hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lực, đổi mới đánh giá kết quả giáo dục, dạy học. Những vấn đề tuy không mới về mặt lý luận nhưng lại rất mới, thậm chí xa lạ trong thực tiễn giáo dục phổ thông và đào tạo GV ở nước ta.

Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc về năng lực nghề nghiệp, phải có năng lực để chủ động sáng tạo phát triển chương trình giáo dục. Ngoài ra, GV cần được chủ động, sáng tạo trong lựa chọn, sử dụng SGK, các nguồn tài liệu khác trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với bản thân, bối cảnh địa phương và đặc điểm học sinh. GV phải có năng lực thiết kế các chủ đề tích hợp, phát triển các năng lực cốt lõi trong dạy học các môn học, tổ chức các hoạt động giáo dục...

Phải có kiến thức rộng và sâu

PGS Đỗ Ngọc Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho rằng yêu cầu của cuộc sống, đòi hỏi của nghề nghiệp và đối tượng người học trong xã hội hiện đại buộc GV phải biết rất rộng, phải có tri thức nền lẫn tri thức chuyên sâu mới có thể đáp ứng được những yêu cầu mới.

Ông Thống nhận xét hầu hết các sinh viên sư phạm, nhất là những sinh viên đào tạo theo môn học, đều chỉ tập trung chú ý tri thức của môn khoa học mà sau này mình phải dạy. Những tri thức chung về khoa học giáo dục, tâm lý, phương pháp dạy học... nhìn chung bị coi nhẹ, học cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghĩa cũng như tác dụng của chúng trong quá trình học để trở thành GV. Mặt khác chương trình đào tạo cũng chưa yêu cầu cao về loại tri thức nền, chưa có các nội dung đầy đủ và toàn diện về những lĩnh vực cần phải trang bị như là tri thức nền. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ với chương trình hiện hành và đặc biệt đối chiếu với những yêu cầu đổi mới, trong đó trọng tâm là yêu cầu dạy học tích hợp.

Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ - ảnh 3

Một lớp bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ĐT và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức

Chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu tích hợp mạnh mẽ (nhất là với bậc tiểu học và THCS). Theo ông Thống, các trường sư phạm phải bồi dưỡng và đào tạo GV tích hợp. Với yêu cầu mới, GV bộ môn nào cũng phải thực hiện dạy tích hợp. GV môn toán cũng như các môn khoa học tự nhiên sẽ không bị biến thành “thợ dạy”, suốt ngày chỉ đánh vật với các công thức, con số, định lý, định luật... nếu GV có một tri thức nền đa dạng, phong phú. Kiến thức nền không chỉ quan trọng với việc dạy các môn học mà còn hết sức cần thiết để thực hiện các hoạt động giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thực hiện ở cả 3 bậc học.

Đồng quan điểm, GS Nguyễn Thị Côi (Khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nêu ví dụ với môn lịch sử, để đáp ứng chương trình và SGK mới, GV phải nắm vững kiến thức bề rộng về những vấn đề cơ bản của một số môn văn hóa gần gũi được biên soạn tích hợp trong SGK tùy môn học, cấp học. Bà Côi đề xuất, chương trình đào tạo của trường sư phạm cần sớm bổ sung tài liệu học tập và hướng dẫn dạy học cụ thể với những môn mới trong chương trình giáo dục phổ thông như môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội...

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html

 
«Bắt đầuLùi123456Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 6


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD