French (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Đổi mới Giáo dục & Đào tạo
Đổi mới, sáng tạo để cuốn hút học sinh PDF. In Email
Thứ tư, 17 Tháng 5 2017 11:11
GD&TĐ - Là giáo viên dạy Giáo dục công dân, cô giáo Hoàng Thị Tuyến, giáo viên Trường THPT Hoài Đức A, Hà Nội luôn được đồng nghiệp và học trò quý mến. Tâm huyết và gắn bó với nghề giáo gần 20 năm, bằng tình yêu nghề, hiểu và nắm bắt tâm lý học sinh, cô đã biến những bài giảng lý thuyết khô khan trong SGK thành những câu chuyện có thật trong cuộc sống.

Đổi mới, sáng tạo  để cuốn hút học sinh

Cái duyên đến với nghề

Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều là bộ đội phục viên nhưng ngay từ nhỏ, cô Hoàng Thị Tuyến đã yêu thích nghề dạy học. Năm 1998 tốt nghiệp ĐH Sư phạm khoa Giáo dục chính trị, cô xin về dạy hợp đồng tại Trường THPT Hoài Đức A (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Những bước chân đầu tiên đứng trên bục giảng tuy bỡ ngỡ nhưng đã thắp sáng dần ngọn lửa ước mơ hôm nào của cô giáo trẻ. Một năm sau cô thi đỗ công chức được phân công về Mỹ Đức C (Mỹ Đức, Hà Nội).

Năm 2001, để được gần gia đình, cô xin về lại Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội). Mỗi ngôi trường mà cô công tác dù thời gian nhiều hay ít nhưng đến nay vẫn là những ký ức thiêng liêng nhất trong cuộc đời cô. Ở đó không chỉ có trang giáo án mà còn có bạn bè, đồng nghiệp và nhất là những gương mặt thân quen của nhiều thế hệ học trò.

Cô Tuyến tâm sự, trước đây, môn Giáo dục công dân (GDCD) trong nhà trường chỉ được học sinh, phụ huynh, thậm chí cả giáo viên coi là môn phụ. Đến tiết, học sinh rất uể oải và chỉ tìm cách học chống đối, thậm chí tự ý nghỉ tiết.

Bắt đầu từ năm học 2016 - 2017, môn GDCD được đưa vào bài thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia góp phần to lớn trong việc thay đổi và nâng tầm vị thế môn học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời vị thế thầy cô giảng dạy bộ môn GDCD cũng được xã hội nhìn nhận một cách tích cực hơn.

Theo cô Hoàng Thị Tuyến, việc giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức tuân thủ và thượng tôn pháp luật, các kiến thức về kinh tế, chính trị xã hội của đất nước, của địa phương cho học sinh cần có một thước đo để làm động lực cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn GDCD tiếp tục phấn đấu.

Tuy nhiên, để học sinh học tốt môn GDCD, giáo viên phải làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, làm cho học sinh hiểu rõ việc học tập với bản thân là một nhu cầu tự thân, học để hiểu biết, học để chung sống và học để phát triển chứ không đơn thuần là học để thi cử. Nhất là trong điều kiện môn GDCD lần đầu tiên tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Sáng tạo trong từng bài giảng

Cô Tuyến cho biết, thực tế, bài giảng GDCD hiện nay đang đơn thuần đưa ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông. Nếu giáo viên dạy rập khuôn theo SGK thì môn GDCD rất khô cứng, giáo điều. Chính vì thế, trong những bài giảng GDCD của mình, cô không đơn thuần đưa ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông mà thay vào đó là những giờ thảo luận thực tế.

“Ví dụ trong một tiết học pháp luật tôi đặt câu hỏi liệu pháp luật có làm mất tự do con người. Phần lớn các em nhận ra không phải vậy. Nó đem lại tự do trong khuôn khổ cho mỗi người. Nhưng có em lại trêu cô, cho rằng mình thấy mất tự do quyền con người.

Tôi lại nhẹ nhàng trao đổi. Vậy khi em tham gia giao thông, thấy tự do khi nào? Đó là khi em gặp CSGT mình có đủ điều kiện, giấy tờ và không vi phạm luật. Cũng như em sẽ tự do làm kiểm tra khi thực sự hiểu bài” - cô Tuyến cho biết.

Để HS hứng thú với môn học này, mỗi giờ giảng cô luôn tìm tòi rất nhiều tư liệu, những câu chuyện có thật trong cuộc sống rồi mới đúc rút thành những khái niệm, vì thế những giờ học GDCD của cô bao giờ cũng cuốn hút các em. Chẳng hạn những bài học pháp luật lớp 12 không thể tách rời việc liên hệ thực tiễn cuộc sống như: Sử dụng các câu chuyện pháp luật, tình huống pháp luật phù hợp với nội dung bài học.

Việc sử dụng các câu chuyện pháp luật sẽ giúp các em có được cái nhìn thiết thực hơn về cuộc sống của bản thân, tạo ra cho không khí giờ học sôi nổi, học sinh rèn luyện cho mình được tinh thần hỗ trợ, tương trợ, hợp tác lẫn nhau để giải quyết nội dung của bài học. Đồng thời, giúp giáo viên giảm bớt được thuyết trình, giảng giải; đồng thời trau dồi trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm...

Trong điều kiện bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông hiện nay, việc khai thác các tình huống pháp luật, các video hay các phiên tòa xử án trên mạng Internet đã trở thành một công cụ để đội ngũ giáo viên dạy GDCD có thể vận dụng vào dạy học. Tuy nhiên, để cuốn hút học sinh học tập môn GDCD, theo cô Tuyến điều quan trọng liên quan đến là cả nội dung và phương pháp dạy học.

“Nội dung môn học trong SGK phải thiết thực, gần gũi với học sinh. Phương pháp dạy học phải hấp dẫn, cuốn hút. Giáo viên cần phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hướng học sinh đến năng lực chủ động tích cực trong việc tiếp nhận kiến thức. Giáo viên cần đưa ra phương pháp dạy học phù hợp với từng nội dung bài học, từng đối tượng học sinh, phát huy việc rèn luyện học sinh chủ động, tích cực nắm bắt kiến thức” - cô Tuyến chia sẻ.

 
Công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới PDF. In Email
Chủ nhật, 16 Tháng 4 2017 08:17

 

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học 2018-2019; được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho học sinh.

Điểm thay đổi rõ rệt so với từ trước nay, giáo dục phổ thông 12 năm sẽ chia làm hai giai đoạn là giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT 3 năm).

Hệ thống các môn học của chương trình giáo dục phổ thông được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc.

Chương trình giáo dục phổ thông sẽ được phát triển thường xuyên, bao gồm các khâu xây dựng chương trình, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục phổ thông, đổi mới giáo dục

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-364446.html

 
Dự kiến áp dụng chương trình SGK mới ở các lớp đầu cấp PDF. In Email
Thứ bảy, 25 Tháng 3 2017 17:30

Tại buổi họp báo vào chiều 24/3, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông cho biết, phấn đấu đến tháng 9/2017 dự thảo được phê duyệt. Khi thực hiện, dự kiến sẽ áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể bắt đầu từ các lớp đầu cấp: lớp 1, lớp 6. lớp 10.

Dự kiến áp dụng trước cho lớp 1, lớp 6, lớp 10

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, so với chương trình hiện hành, dự thảo đổi mới SGK có một số điểm mới như:

Thứ nhất, chương trình đổi mới SGK góp phần định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, trong đó tập trung chủ yếu vào cấp trung học phổ thông.

Cụ thể: "Lớp 10 sẽ là lớp dự hướng giúp các em học sinh có được những sự chuẩn bị nhất định để chọn hướng nghiệp cho đúng khi đến lớp 11, 12.

Lớp 11, 12 sẽ giúp các em học sinh có định hướng đúng về nghề nghiệp, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp mà các em muốn theo đuổi".

Theo GS, nếu học dàn trải như hiện nay sẽ không đảm bảo định hướng nghề nghiệp. Vì vậy từ lớp 11 và lớp 12 ngoài một số môn bắt buộc như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì các môn còn lại sẽ được học sinh tự chọn. Mỗi học sinh sẽ tự chọn 5 môn còn lại phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.

 

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới

 

GS Thuyết cũng cho rằng, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chương trình mới cũng được xây dựng theo quy trình của xây dựng chính sách, nghĩa là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ điểm nào mới của chương trình đều phải có nghiên cứu đánh giá tác động tới GV, HS, ngân sách và xã hội thì mới có thể quyết định.

Trả lời câu hỏi khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, sẽ được thực hiện theo phương pháp nào? GS Thuyết cho hay, từ trước đến nay, chúng ta đều áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể sẽ bắt đầu áp dụng cho các lớp đầu cấp là lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Sau đó, mới áp dụng cho các khối lớp khác.

Cần chuẩn bị cơ sở vật chất

Vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là liệu đầu năm học 2018-2019 việc triển khai chương trình đổi mới SGK có kịp thực hiện hay không? "Bộ GD& ĐT khẳng định, có thể thực hiện được và phấn đấu đến tháng 9/2017 dự thảo được phê duyệt".

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, để đảm bảo chương trình đổi mới SGK được đưa vào đúng thời gian như Nghị quyết của Quốc hội khóa 13 nêu ra, Chính phủ phải có thời gian làm việc với lãnh đạo địa phương để yêu cầu địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình mới.

Về đội ngũ giáo viên, hiện tại, Bộ GD&ĐT đã có dự án đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên, có tài liệu tập huấn, xây dựng trang web đào tạo giáo viên. Về trang thiết bị trường học, phải chờ có chương trình, các đơn vị mới sản xuất.

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sự chuẩn bị cơ sở vật chất của địa phương. Theo thiết kế chương trình mới, học sinh tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trường TH học được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ học 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không học nổi 6 buổi/tuần, chỉ học 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Nội, Hải Phòng vẫn phải học luân phiên. Khối 1 đi học thì khối 2 ở nhà. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ GD&ĐT, Chính phủ sau khi chương trình mới có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK mới phải làm việc với các địa phương để giải quyết vấn đề này. Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tới cơ sở vật chất thì khó có thể thành công", GS Thuyết nói.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-kien-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-o-cac-lop-dau-cap-20170325073221176.htm

 
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thay đổi mạnh nhất ở cấp THPT PDF. In Email
Thứ bảy, 25 Tháng 3 2017 17:16

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới khẳng định, chương trình - SGK mới vẫn sẽ áp dụng từ năm học 2018-2019 theo đúng kế hoạch đề ra trong nghị quyết của Quốc hội.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ GD-ĐT chiều 24/3, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, cho tới ngày 24/1, ban soạn thảo đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (chương trình khung) và chuyển hội đồng quốc gia để thẩm định.

Từ 20-24/2, hội đồng thẩm định đã họp và biểu quyết thông qua dự thảo. Cho tới ngày 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoàn thiện bản cuối cùng để chuyển tới Vụ Pháp chế của Bộ GD-ĐT cho ý kiến trước khi trình lên Bộ trưởng.

Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

GS Thuyết cũng khẳng định là với tiến độ hiện này thì chương trình - sách giáo khoa (SGK) mới vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm học 2018-2019 theo kế hoạch.

"Chúng tôi đang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chương trình sẽ được phê duyệt. Với thời gian này, bộ SGK do Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.

chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa
GS Nguyễn Minh Thuyết trả lời tại họp báo chiều 24/3. Ảnh: Lê Văn.

GS Thuyết cũng kiến nghị phải tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thời gian để Chính phủ làm việc với lãnh đạo các địa phương trong việc chuẩn bị đầy đủ điều kiện để thực hiện chương trình mới, từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất.

"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến độ. Nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn điều gì cần củng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bí thư và Quốc hội để có cách xử lý hợp lý".

Cần đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất

Trả lời câu hỏi về việc chuẩn bị điều kiện đi kèm để triển khai chương trình - SGK mới thành công, GS Thuyết cho biết, về đội ngũ giáo viên, hiện tại, Bộ GD-ĐT đã có dự án ETEP đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên.

Các trường sư phạm cũng đang tiến hành đổi mới chương trình đào tạo sư phạm. Ban phát triển chương trình cũng được giao nhiệm vụ sau khi xây dựng chương trình sẽ viết các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trực tiếp công tác này.

Vấn đề vướng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sự chuẩn bị cơ sở vật chất của địa phương. Theo thiết kế chương trình mới, học sinh tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trường TH học được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ học 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không học nổi 6 buổi/tuần, chỉ học 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Nội, Hải Phòng vẫn phải học luân phiên. Khối 1 đi học thì khối 2 ở nhà" - GS Thuyết cho hay.

Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng này mới đảm bảo việc triển khai chương trình mới thành công. Trách nhiệm chính là của các địa phương.

"Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT, Chính phủ sau khi chương trình mới có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK mới phải làm việc với các địa phương để giải quyết vấn đề này" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tới cơ sở vật chất thì khó có thể thành công".

Xây dựng theo quy trình ban hành chính sách

Nói về điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông mới đang được soạn thảo, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết của Quốc hội là hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Điểm mới nhất của chương trình là ở bậc THPT, cụ thể, lớp 10 sẽ được coi là lớp dự hướng giúp học sinh có được sự chuẩn bị để chọn hướng nghề nghiệp cho đúng. Lớp 11 và 12 là giáo dục định hướng nghề nghiệp, đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp, đào tạo có chất lượng sau THPT.

GS Thuyết cũng cho biết, định hướng này cũng là lý do chương trình mới giảm số môn học của học sinh ở bậc THPT.

Cụ thể, ngoài một số môn bắt buộc như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh bậc THPT chỉ phải chọn 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Cùng với đó, các môn bắt buộc cũng thiên về hoạt động thực tế hơn là học lý thuyết.

Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chương trình mới cũng được xây dựng theo quy trình của xây dựng chính sách, nghĩa là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ điểm nào mới của chương trình đều phải có nghiên cứu đánh giá tác động tới GV, HS, ngân sách và xã hội thì mới có thể quyết định.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html

 
Khi học sinh được thầy cô nhường bục giảng PDF. In Email
Thứ ba, 07 Tháng 3 2017 20:34

GD&TĐ - Nhằm cho học sinh (HS) có những trải nghiệm đáng quý với nghề giáo, để từ đó các em thêm trân quý hơn nghề giáo, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho HS, mới đây Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) đã tổ chức chương trình “Một ngày làm giáo viên” với sự tham gia của 195 HS các khối lớp.

Khi học sinh được thầy cô nhường bục giảng

Các em sẽ trải qua những công việc của một giáo viên, như chuẩn bị giáo án, lên lớp trong 45 phút với bài học tự chọn ở các bộ môn (bài chưa được các thầy cô giảng dạy) với sự hướng dẫn của các cô giáo bộ môn và giáo sinh thực tập.

Đứng trên bục giảng để hiểu hơn về người thầy

Trước giờ lên lớp, nhiều bạn học sinh của Trường Nguyễn Du tỏ ra khá háo hức, thêm vào đó là có chút hồi hộp lo lắng khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được làm thầy, làm cô. Để chuẩn bị cho 45 phút giảng bài, theo các em phải tốn công sức, thời gian bỏ ra để soạn giáo án, để tập dượt.

Em Minh Đan, lớp 12A4 giảng tiết Tiếng Anh bài Women in Society cho lớp mình, tâm sự: “Em chuẩn bị mất mấy ngày, thử đi thử lại vẫn còn hồi hộp. Em nghĩ đứng trên bục giảng các thầy cô rất cần sự tôn trọng, cần học sinh chăm chú lắng nghe, nếu một bạn nào đó trong lớp không chăm chú, thầy cô sẽ buồn biết bao. Qua việc thử làm giáo viên, chúng em hiểu hơn, trân trọng hơn, yêu quý hơn, đồng cảm hơn với công việc trồng người của các thầy cô”.

Tiết học Địa lý do “thầy giáo” Dương Thái Cảnh lớp 10C1 phụ trách có tên Một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ công nghiệp, được mở đầu bằng một trò chơi nhỏ. Thái Cảnh cho các bạn đoán từ bằng tiếng Anh liên quan đến bài học, mở đầu có phần hơi rụt rè, chút hồi hộp, tuy nhiên sau đó Thái Cảnh quen dần và đã hoàn thành bài giảng của mình.

Lúc “thầy giáo” trẻ đặt câu hỏi, không một cánh tay nào giơ lên, bạn đã phải cứng rắn với yêu cầu: Nếu bạn nào thầy chỉ định hỏi, trả lời sai trừ 1 điểm vào bài 15 phút. Nếu bạn nào xung phong trả lời đúng thầy sẽ cộng ưu tiên 1 điểm vào bài 1 tiết… khiến các bạn của lớp 10C1 ồ lên vì bất ngờ.

Với sự hỗ trợ của máy chiếu cũng như các bảng biểu sinh động, bài giảng được các bạn trong lớp đánh giá “khá tốt, khá dễ hiểu, tuy nhiên, bạn còn hơi ấp úng, chắc do run quá”.

Kết thúc bài giảng, Cảnh chia sẻ: Em vẫn còn run, vẫn hồi hộp. Giờ em mới hiểu được để có thể lên lớp giảng dạy cho tụi em những kiến thức hay với một tiết học bị bó buộc về thời gian, các thầy cô đã vất vả như thế nào. Đặc biệt là những tình huống như cô giáo hỏi không ai chịu xung phong phát biểu, hay ồn ào trong lớp. Trải nghiệm mới thấy không phải ai cũng có thể làm thầy giáo mà đó là cả quá trình đam mê, theo đuổi, học tập, rèn luyện về tri thức, đạo đức.

Tương tự, tiết học Ngữ văn của “cô giáo” Hoàng Nguyễn Gia Linh, HS lớp 12A4 giảng về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu được các bạn trong lớp cũng như thầy cô giáo bộ môn khen ngợi. Phong thái tự tin, giọng nói rõ ràng, dễ nghe và sự chuẩn bị bài giảng kĩ đã giúp Gia Linh hoàn thành tốt 45 phút lên lớp của mình.

Cô bé nói với vẻ hào hứng còn hiện rõ. “Em vẫn còn run lắm ạ, đây là lần đầu tiên em làm cô giáo, mọi thứ thật khác ngày thường. Em thấy để giảng bài, để truyền đạt kiến thức cho các bạn ngồi ở dưới hiểu đúng là không hề dễ dàng. Đặc biệt là xử lý các tình huống trong lớp học. Có câu hỏi các bạn hỏi em chỉ biết cười, không biết trả lời ra sao. Có đứng ở trên lớp mới thấy được, thầy cô càng được tôn trọng, kính trọng ra sao”.

Trò trưởng thành hơn

Dự tiết giảng của học sinh Gia Linh, lớp 12A4, cô Nguyễn Thị Huệ, giáo viên bộ môn Ngữ văn của trường đánh giá, với cách dạy của Gia Linh, về cơ bản bài học đã được truyền tải đầy đủ về mặt kiến thức cho cả lớp. Em Linh trông chững chạc, nói lưu loát, đồng thời biết vận dụng nhiều câu hỏi thực tiễn vào bài học như câu “nhân vật nhìn thấy người chồng đang đánh vợ, vậy nếu là bạn, bạn sẽ làm gì” hay hỏi một bạn đam mê chụp ảnh ở lớp chia sẻ về đam mê của mình… Nếu có bổ sung, tôi chỉ cần thêm một chút về các câu hỏi nâng cao để các em hiểu sâu hơn.

Khác với Gia Linh, không có giáo viên bộ môn dự tiết dạy, bạn Lương Thoại Quỳnh, lớp 12A3 đã khá vất vả để có thể hoàn thành 45 phút với bài Quần xã Sinh vật của môn Sinh học.

Khi đặt câu hỏi, các bạn trong lớp không tham gia vào bài học, khi Thoại Quỳnh thấy hai bạn trong lớp nói chuyện riêng, rồi ba bạn, em đã phải hét lên “cả lớp trật tự”. Có hai bạn dùng điện thoại, Thoại Quỳnh đã phải ngừng lời giảng của mình để nhắc nhở.

Kết thúc tiết dạy, em nói: “Nhìn chung các bạn cũng hỗ trợ em, nhưng khi thấy lớp ồn em đã không kiềm chế được, mà phải hét lên yêu cầu im lặng. Lúc thấy bạn dùng điện thoại, thực sự em rất muốn đuổi bạn ra khỏi lớp… Qua đó, em mới thấy, ở lớp nếu trò ồn ào, trò không chú ý nghe giảng, làm việc riêng thầy cô buồn và thất vọng như thế nào. Em thấy mình hiểu thêm rất nhiều về nghề, thấy mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ, thấy có chút tự tin và em thực sự rất ngưỡng mộ thầy cô giáo của mình”.

Đồng quan điểm với các giáo viên, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, ngoài tổ chức chương trình để các em trải nghiệm, hiểu và trân quý với nghề hơn, đây cũng là dịp để tôn vinh nghề giáo, để truyền lửa cho những học sinh có đam mê theo đuổi nghề giáo.

Thầy nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vọng, qua chương trình này các em sẽ hiểu hơn về thầy cô, giúp các em trưởng thành hơn, lớn hơn trong suy nghĩ, từ đó lan tỏa đi thông điệp rằng học sinh đến trường chăm ngoan, lắng nghe giảng, tham gia vào bài học chính là sự thành công của tiết dạy, chính là trôn trọng giáo viên và tôn trọng chính bản thân mình”.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoc-sinh-duoc-thay-co-nhuong-buc-giang-3002532-b.html

 
«Bắt đầuLùi1234Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 4


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD