French (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Đổi mới Giáo dục & Đào tạo
Cần sớm sửa luật Giáo dục đại học PDF. In Email
Thứ tư, 15 Tháng 2 2017 13:51

 

Theo nhiều chuyên gia, để giáo dục đại học tiếp cận được với xu hướng phát triển của thế giới thì cần phải sửa càng sớm càng tốt luật Giáo dục đại học.

Cần điều chỉnh luật cho cho phù hợp với những hoạt động thực tế ở trường ĐH  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Gắn mác “phi lợi nhuận” để có lợi
Có nhiều ý kiến đề nghị Bộ GD-ĐT định nghĩa lại khái niệm trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận theo đúng thông lệ quốc tế. Theo đó, trường đại học (ĐH) không vì lợi nhuận phải đúng là một tổ chức không vì lợi nhuận, nghĩa là không có cổ đông và không chia lời nếu có. Trong khi đó, luật Giáo dục ĐH hiện hành quy định cơ sở giáo dục ĐH mà các cổ đông hoặc các thành viên góp vốn nếu được hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu chính phủ thì vẫn được xem là ĐH không vì lợi nhuận.
Theo ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Trường ĐH FPT, với định nghĩa trên và cùng một số quy định khác trong luật, việc “lách luật” của các trường là rất dễ. Thực tế nhiều trường đã tìm cách lách để lợi dụng, từ đó nảy sinh nhiều hệ lụy. Chẳng hạn trường tuyên bố phi lợi nhuận nhưng cổ đông vẫn được chia lãi, đồng thời chính các cổ đông lại được một số lợi ích khác. Đã vậy, các trường phi lợi nhuận vẫn có thể lách chia lãi suất cho cổ đông cao hơn mức quy định bằng cách trả lương thưởng cao cho các cổ đông hoặc chuyển lợi nhuận thông qua các hợp đồng với công ty sân sau. Trước thực tế này, nhiều trường lợi nhuận đã bị cổ đông “ép” phải chuyển sang phi lợi nhuận. Đây là cơ sở nảy sinh những bất đồng nội bộ liên miên của các trường ĐH tư thục, làm ồn ào dư luận trong thời gian qua.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/can-som-sua-luat-giao-duc-dai-hoc-791430.html

 

 
Đào tạo tiến sĩ ngày càng siết chặt PDF. In Email
Thứ năm, 09 Tháng 2 2017 08:55

Bộ GD-ĐT vừa công bố quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ trong đó đưa ra nhiều quy định chặt chẽ về điều kiện tuyển sinh, người hướng dẫn cũng như điều kiện bảo vệ luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh (NCS).

Có TOEFL, IELTS mới được làm tiến sĩ

Theo dự thảo thông tư mới, muốn học tiến sĩ, các ứng viên phải có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi. Theo quy định cũ, những người tốt nghiệp đại học loại khá cũng có thể ứng tuyển tiến sĩ.

Điểm mới trong yêu cầu "đầu vào" là các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 01 bài báo liên quan đến lĩnh vực hoặc đề tài nghiên cứu dự kiến đăng trên các tạp chí thuộc danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc 01 báo cáo đăng tại kỷ yếu của các hội nghị, hội thảo khoa học trong hoặc ngoài nước.

Các bài báo hoặc báo cáo này được đăng tải trong thời hạn 03 nămtính đến ngày đăng ký dự tuyển.

Ngoài ra, về yêu cầu tiếng Anh, dự thảo mới cũng không sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu hiện được 10 trường ĐH thi và cấp chứng chỉ như trước đây. Thay vào đó là yêu cầu về chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL và IELTS.

Cụ thể, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 điểm trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 02 năm (24 tháng) kể từ ngày cấp đến ngày đăng ký dự tuyển.

Dự thảo mới cũng quy định rõ các yêu cầu đối với các học viên là người nước ngoài.

Trong quy trình xét tuyển, quy định mới cho phép trong trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ sở đào tạo yêu cầu người dự tuyển trình bày đề cương nghiên cứu bằng tiếng nước ngoài, kết hợp phỏng vấn bằng tiếng nước ngoài để kiểm tra năng lực ngoại ngữ thực tế của người dự tuyển.

Thời gian đào tạo không quá 5-6 năm

Dự thảo thông tư mới có khá nhiều quy định mới liên quan tới chương trình đào tạo tiến sĩ.

Thời gian đào tạo tiến sĩ vẫn là 3-4 năm tùy từng đối tượng (có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học). Tuy nhiên, thời gian để nghiên cứu sinh hoàn thành chương trình đào tạo bao gồm thời gian gia hạn (tối đa 2 năm) là từ 5 năm đến 6 năm kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh.

Theo quy định hiện hành, tổng thời gian hoàn thành chương trình của nghiên cứu sinh có thể kéo dài tới 7-8 năm.

Khối lượng học tập cũng có quy định mới phù hợp với Khung năng lực trình độ quốc gia mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Cụ thể, khối lượng học tập chương trình tiến sĩ tối thiểu từ 90 tín chỉ đối vối nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sĩ hoặc bằng tốt nghiệp đại học chương trình đào tạo có khối lượng học tập tối thiểu 150 tín chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tương đương Bậc 7 của Khung trình độ quốc gia Việt Nam (ví dụ đào tạo bác sĩ - PV) và từ 120 tín chỉ đối với nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại học.

Chuẩn đầu ra phải đáp ứng các yêu cầu của Bậc 8 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Người hướng dẫn phải có công bố quốc tế

Các tiêu chuẩn, điều kiện đối với người hướng dẫn nghiên cứu sinh cũng được nâng cao so với quy định hiện hành.

Cụ thể, người hướng dẫn chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư hoặc có bằng tiến sĩ khoa học hoặc tiến sĩ, chuyên môn phù hợp với đề tài luận án hoặc lĩnh vực nghiên cứu của nghiên cứu sinh.

Đối với người chưa có chức danh giáo sư, phó giáo sư thì phải có tối thiểu 5 năm nghiên cứu hoặc giảng dạy kể từ khi được cấp bằng tiến sĩ khoa học hoặc tiến sĩ. Theo quy định cũ, đối tượng này chỉ cần đảm bảo tối thiểu 3 năm.

Bên cạnh đó, người hướng dẫn phải chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ và tương đương trở lên.

Điểm quan trọng nhất đối với điều kiện của người hướng dẫn NCS chính là, họ phải có tối thiểu 1 bài báo đăng trên các tạp chí ISI hoặc Scopus hoặc 1 sách tham khảo của các nhà xuất bản nước ngoài có mã số chuẩn quốc tế ISBN.

Nếu không đạt điều kiện trên, người hướng dẫn cũng có thể có 2 báo cáo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện khác thuộc lĩnh vực nghiên cứu liên quan tới đề tài luận án của NCS.

Trường hợp người hướng dẫn độc lập là tiến sĩ nhưng chưa có chức danh GS, PGS thì tiêu chuẩn nêu trên tăng gấp đôi.

Mỗi NCS được phép có 2 người hướng dẫn, trong đó, có ít nhất 1 người hướng dẫn là giảng viên cơ hữu của cơ sở đào tạo và một người đảm bảo các điều kiện đối với người hướng dẫn

Trường hợp người hướng dẫn là nước ngoài hoặc nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài thì không phải thực hiện quy định nêu trên.

Quy định mới cũng cho phép các GS, PGS được hướng dẫn đồng thời nhiều NCS hơn so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, quy định mới yêu cầu người hướng dẫn không được nhận thêm nghiên cứu sinh mới nếu trong vòng 6 năm tính đến thời điểm giao nhiệm vụ có 2 NCS không hoàn thành chương trình đào tạo hoặc luận án không được hội đồng cấp trường/viện thông qua.

Đào tạo tiến sĩ ngày càng siết chặt
Theo quy định mới NCS phải có ít nhất 2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án tiến sĩ.

2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án

Quy định mới về điều kiện bảo vệ luận án của NCS cũng được thắt chặt hơn so với trước.

Cụ thể, quy định mới yêu cầu NCS phải công bố nội dung và kết quả nghiên cứu của luận án trong tối thiểu 2 bài báo, trong đó có ít nhất 1 bài đăng trong tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI/Scopus hoặc 2 báo cáo đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện khác.

Lộ trình áp dụng quy định mới

Thời gian áp dụng những quy định mới sẽ áp dụng đối với các khóa tuyển sinh sau thời điểm quy chế có hiệu lực. Các khóa tuyển sinh trước vẫn thực hiện theo quy định cũ.

Đối với các quy định mới, có 2 phương án thực hiện. Phương án 1 là yêu cầu phải có bài báo quốc tế đối với người hướng dẫn NCS sẽ được thực hiện cho các khóa tuyển sinh từ sau 31/12/2018. Yêu cầu có công bố quốc tế mới được bảo vệ luận án tiến sĩ sẽ được áp dụng cho các khóa tuyển sinh sau 31/12/2019.

Phương án 2, người hướng dẫn chỉ cần có 1 báo cáo đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện trong vòng 5 năm chứ không cần phải có một công bố quốc tế trên các tạp chí ISI hoặc Scopus. Quy định này áp dụng đối với các lĩnh vực khoa học tự nhiên kỹ thuật và công nghệ. Thời gian áp dụng từ khi quy định mới có hiệu lực đến hết 31/12/2018.

Đối với NCS, cho đến hết 31/12/2019, chỉ cần có tối thiểu qua 01 báo cáo đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 01 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện khác chứ không cần tối thiểu 2 bài báo quốc tế. Quy định này cũng chỉ áp dụng đối với các lĩnh vực khoa học tự nhiên kỹ thuật và công nghệ.

Từ sau 2 thời điểm trên, các điều kiện và yêu cầu với người hướng dẫn và NCS được thực hiện như quy định mới và với tất cả các ngành, lĩnh vực, không phân biệt KHTN-KT-CN hay KHXH-NV.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/siet-chat-quy-dinh-dao-tao-tien-si-353706.html

 
Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm vào bài kiểm tra học kỳ PDF. In Email
Thứ năm, 09 Tháng 2 2017 08:50

Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II đối với học sinh THPT.

 

Đó là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục trong học kỳ II năm học 2016-2017.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục tiếp tục chỉ đạo việc tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên. Đặc biệt chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh trung học và học viên giáo dục thường xuyên.

Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.

Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học trong học kỳ II năm học 2016-2017 và chuẩn bị cho năm học 2017-2018.

Đối với việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra học kỳ II, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên về dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Cần tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đặc biệt, không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khong-duoc-ap-dung-hoan-toan-hinh-thuc-trac-nghiem-vao-bai-kiem-tra-hoc-ky-20170209081618022.htm

 
Dốc sức đổi mới giáo dục PDF. In Email
Thứ sáu, 06 Tháng 1 2017 11:14
2017 là năm bản lề cho việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông (dự kiến bắt đầu từ năm 2018).

Doc suc doi moi giao duc - Anh 1

2017 sẽ là năm đổi mới và hành động của toàn ngành giáo dục

Vì vậy, đây sẽ là năm “chạy nước rút” cho công tác chuẩn bị để công bố những đường hướng quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “năm 2017 ngành GD-ĐT sẽ tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo”. Đối với bậc học mầm non, tiếp tục chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ở bậc học phổ thông, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng...

Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm 2017 ngành GD-ĐT sẽ tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Năm 2017 là thời hạn cuối cùng Bộ phải công bố Chương trình giáo dục phổ thông mới (bao gồm chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình các môn học) sau hơn một năm “im hơi lặng tiếng”. Trước đó, không ít ý kiến, trong đó có văn bản của Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng từ khi chương trình tổng thể được công bố vào tháng 7.2015, tiến độ thực hiện đề án rất chậm. Các điều kiện để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới chưa có nhiều chuyển biến, đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông chưa ban hành. Trong khi đó, thời hạn dự kiến đưa vào áp dụng đại trà chương trình giáo dục mới đang đến gần (năm học 2018 - 2019).

Thi THPT quốc gia sẽ áp dụng đến năm 2019

Bộ cho rằng đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài việc làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, trung thực, khách quan hơn, còn tác động tích cực trong đổi mới cách dạy, cách học của các trường THPT, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo. Để tránh hoang mang với học sinh và các trường về việc mỗi năm thay đổi thi một kiểu khác nhau, Bộ khẳng định phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông. Từ năm 2020 trở đi được tổ chức ổn định, đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

Với kỳ thi năm 2017, quy chế thi THPT quốc gia được ban hành, kèm theo đó là những hướng dẫn cụ thể về kỳ thi này. Theo kế hoạch, Bộ sẽ công bố 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1.2017 để thí sinh và các trường có thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.

Loại bỏ các cuộc thi không thiết thực

Có quá nhiều cuộc thi đưa vào trường học thời gian vừa qua. Bộ thể hiện quyết tâm giảm quá tải, căng thẳng cho giáo viên, học sinh bằng cách yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả cuộc thi hiện có trong trường học. Mục tiêu của việc rà soát là để bắt đầu từ năm 2017 loại bỏ những cuộc thi không thiết thực, tạo áp lực với học sinh, giáo viên và các trường, làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học, gây băn khoăn cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.

Các sở GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát lại các cuộc thi đang được tổ chức tại các địa phương và báo cáo với Bộ về những ưu điểm, hạn chế, khó khăn của giáo viên và học sinh khi tham gia các cuộc thi này cũng như đề xuất hướng triển khai trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Để chuẩn bị cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2017 ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành. Từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Hiện nay, ngành cũng đang triển khai tái cơ cấu các trường sư phạm theo hướng giảm bớt số lượng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Bộ sẽ yêu cầu rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hành. Theo đó, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dựng lộ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.

Tăng cường gắn kết giữa các cơ sở đào tạo sư phạm với các địa phương trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng bồi dưỡng thường xuyên ngay tại nhà trường cho đội ngũ giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tự học.

Ở bậc ĐH, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao là một vấn đề được Bộ đặc biệt quan tâm tìm giải pháp giải quyết trong năm nay. Để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, 2017 sẽ là năm đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH phù hợp với nhu cầu nhân lực của đất nước. Giáo dục ĐH sẽ hướng tới chất lượng để sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/doc-suc-doi-moi-giao-duc/c/21230625.epi

 
Đại học hướng tới hội nhập quốc tế PDF. In Email
Thứ sáu, 06 Tháng 1 2017 11:13
Các đổi mới ở bậc giáo dục ĐH từ năm 2017 đều nhắm đến mục tiêu tiệm cận với hướng phát triển của thế giới.

Dai hoc huong toi hoi nhap quoc te - Anh 1

Một giờ học ngoại ngữ của sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Ý thức được tầm quan trọng của hội nhập quốc tế trong giáo dục, Bộ đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà ngành sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới. Hội nhập quốc tế về đào tạo trước hết thông qua các hoạt động liên kết, kiểm định chất lượng, công nhận văn bằng, tín chỉ... các hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên. Hợp tác giữa các trường ĐH, các viện nghiên cứu và các nhà khoa học của VN với các đối tác nước ngoài trong đề tài, dự án, chương trình nghiên cứu.

Theo Bộ GD-ĐT, trong bối cảnh VN đang hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới thì một trong những thách thức lớn nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là khả năng sử dụng tiếng Anh. Vì thế cần sớm chuyển việc học tiếng Anh từ áp lực thành động lực và đẩy nhanh việc phổ cập tiếng Anh cho các đối tượng tham gia vào quá trình hội nhập, đặc biệt là cho giới trẻ.

Để giải quyết vấn đề này, trong năm nay Đề án ngoại ngữ 2020 sẽ huy động thêm sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm từ các trường/khoa ngoại ngữ ở VN và quốc tế, tăng cường liên kết giữa các cơ quan quản lý giáo dục các cấp với các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ sở đào tạo ngoại ngữ để huy động nguồn lực đảm bảo các điều kiện dạy và học ngoại ngữ tốt hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp theo hướng tiếp cận chuẩn năng lực giáo viên ngoại ngữ quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tăng cường xã hội hóa hoạt động đào tạo ngoại ngữ, hợp tác quốc tế để tạo môi trường giao tiếp bằng ngoại ngữ. Các trường/khoa chuyên ngữ cần xây dựng chương trình đào tạo để khi sinh viên ra trường có thể đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ quốc tế.

Về công tác khảo thí, Bộ sẽ xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng của VN cập nhật với chuẩn quốc tế, dựa vào nguồn lực chuyên môn trong nước và phối hợp với các chuyên gia, tổ chức tư vấn, trung tâm khảo thí quốc tế. Đẩy nhanh xây dựng trung tâm đánh giá ngoại ngữ độc lập cấp quốc gia để hỗ trợ và giám sát công tác khảo thí ngoại ngữ trong cả nước.

Bộ cũng đang giao cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu, bàn bạc để có thể đưa ra một quy chế đào tạo tiến sĩ thay cho quy chế hiện hành theo hướng siết chặt chất lượng và hội nhập quốc tế. Bộ dự định tuyển nghiên cứu sinh sẽ không theo đợt mà bất kỳ lúc nào nhà trường có đề tài, có tiền, có điều kiện thì “chào hàng” trên mạng. Ai thấy phù hợp thì nộp hồ sơ vào.

Nghiên cứu sinh bắt buộc phải đạt chuẩn ngoại ngữ nhất định ngay từ đầu vào hoặc phải chứng minh được năng lực ban đầu về nghiên cứu khoa học của mình thông qua những công trình đã công bố trong nước và quốc tế. Để đảm bảo đầu ra, quy chế cũng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các kỷ yếu hội thảo quốc tế trong quá trình làm nghiên cứu và trước thời điểm luận án được thông qua.

Tuyển sinh trên cơ sở tôn trọng quyền tự chủ

Một trong những động thái đổi mới của Bộ được dư luận chú ý nhất trong năm nay liên quan tới kỳ tuyển sinh ĐH. Mục tiêu đổi mới là để kỳ tuyển sinh năm nay và những năm tới theo hướng ngày càng nhẹ nhàng, khách quan, minh bạch hơn, khắc phục được các bất cập của kỳ tuyển sinh năm 2016.

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh mà Bộ đang lấy ý kiến, công tác tuyển sinh năm nay sẽ được vận hành trên cơ sở tôn trọng quyền tự chủ của các trường, đảm bảo chất lượng đầu vào, đảm bảo quyền lợi người học và việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, trật tự. Theo đó, thí sinh sẽ không bị hạn chế nguyện vọng. Bộ cũng khuyến khích các trường lập đề án tuyển sinh riêng. Các trường có thể tự tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để lấy kết quả tuyển sinh cho trường mình, hoặc xét quá trình học tập của thí sinh trong thời gian học THPT, hoặc kết hợp nhiều phương thức đánh giá để tuyển sinh.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/dai-hoc-huong-toi-hoi-nhap-quoc-te/c/21230626.epi

 
«Bắt đầuLùi123Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 3


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD