Menu

CUỘC THI HÙNG BIỆN TIẾNG NHẬT SINH VIÊN ĐÔNG NAM Á 2021 “NIHONGO TALK 2021”

Sáng ngày 21/11/2021, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật Sinh viên Đông Nam Á “Nihongo Talk 2021”.  Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom.

Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, đến nay trải qua mùa thứ 6; Nihongo Talk đã trở thành sự kiện quốc tế thường niên do Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với mục tiêu tạo nên một sân chơi hữu ích cho các bạn sinh viên phát huy niềm đam mê, học hỏi và nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, tăng cường giao lưu, kết nối về học thuật, cũng như vận dụng các kiến thức ngôn ngữ đã học vào tình huống thực tế cụ thể để có được những kinh nghiệm, phát triển bản thân trong hành trình hoàn thiện chính mình.

Đến tham dự có sự hiện diện của Ông Ueda Tesuya, Chủ tịch Học viện Ueda; cô Yamamura Yoko - đại diện Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản; ông Hagihara Daisaku, Hiệu trưởng Học viện ELL; GS. Tohsaku Yasuhiko - Đại học California, Santiago; Ông Yamashita Hiroki, Chủ tịch Học viện Syusei, Chủ tịch Hiệp hội Lưu học sinh các trường Cao đẳng, đại học Nhật Bản. Về phía Nhà trường có TS. Bùi Trần Quỳnh Ngọc – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Phạm Nguyễn Thành Vinh – Q. Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế; TS. Cao Lê Dung Chi – Trưởng khoa Tiếng Nhật cùng với các đại diện, các bạn sinh viên các trường có thí sinh tham dự. 

Với chủ đề “Thanh niên với thể kỉ 21”, Nihongo Talk 2021 đã thu hút được các các bạn thí sinh đến từ 7 nước: Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào, Việt Nam và Đài Loan.  

Chủ đề lần này, các bạn đã có những trình bày cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về Thế kỉ 21 mang đến cho con người nhiều thành tựu về khoa học kỹ thuật, làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn; song song đó con người cũng phải đương đầu với những thách thức như dịch bệnh, các vấn đề môi trường, già hoá dân số.. Ngoài ra, các thí sinh cũng đã có chia sẻ thêm về các định hướng của bản thân trong thời gian sắp tới. Nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều bất ngờ, nhiều thán phục từ khán giả, từ các thí sinh dành cho nhau góp phần tạo những gam màu đa dạng cho cuộc thi. Với sự chuẩn bị công phu từ ngôn từ, phong cách trình bày, các bạn thí sinh của cuộc thi cho thấy tiềm lực đáng trân trọng, sự nghiêm túc khi tham gia cũng như sự quyết tâm chiến thắng.

Trải qua những giờ phút đầy căng thẳng, Ban giám khảo đã chọn được những thí sinh xuất sắc nhất để trao giải thưởng. Giải Nhất đã thuộc về bạn Tei E-ki đến từ Đài Loan; giải Nhì là bạn Tang Shiyu của Singapore; đại diện từ Việt Nam là Nguyễn Văn Quang – trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế) đã đạt đồng thời giải Ba và giải thí sinh được yêu thích nhất.

Cuộc thi không chỉ tạo một sân chơi cho các bạn sinh viên mà còn tạo ra cơ hội giao lưu và kết nối- giúp các bạn yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản có cơ hội khẳng định và thể hiện bản lĩnh của bản thân, gắn kết cộng đồng giáo dục tiếng Nhật, và đặc biệt là thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước Đông Nam Á qua chiếc cầu nối chung mang tên Tiếng Nhật. Cuộc thi thành công rực rỡ nhưng cũng đã khép lại trong sự nuối tiếc của nhiều người. Đặc biệt là các thí sinh tham gia, đây có thể là một trong những kỷ niệm khó quên, là hành trang vững chắc trên con đường phía trước./.