Menu

TỌA ĐÀM "ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VỚI CÁC ĐỐI TÁC TẠI NHẬT BẢN"

Ngày 15/08/2022, thực hiện chiến lược hợp tác quốc tế năm 2022, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm "Định hướng phát triển hợp tác quốc tế về giáo dục đại học với các đối tác tại Nhật Bản".

Tham dự Toạ đàm có sự hiện diện của GS. TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, TS. Cao Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Phạm Nguyễn Thành Vinh, Quyền Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, TS. Cao Lê Dung Chi - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, TS. Lê Thị Hồng Nga – Giám đốc Trung tâm Việt – Nhật cùng sự tham dự của các đại diện lãnh đạo các khoa ngôn ngữ, phòng ban chuyên môn, Thư viện Trường và các giảng viên, cán bộ từng sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản. Toạ đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Trong bài phát biểu khai mạc Toạ đàm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, TS. Cao Anh Tuấn, cũng là Chủ trì buổi Toạ đàm, hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu gắn kết cộng đồng giảng viên, cựu sinh viên của Trường đã và đang học tập, làm việc, có hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Qua đó, xây dựng và phát triển mạng lưới giáo dục đại học giữa Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh với các cơ sở giáo dục đại học Nhật Bản; thúc đẩy đào tạo và phát triển tiếng Nhật tại Việt Nam cũng như quốc tế hoá giáo dục đại học tại Trường.

Mở đầu chương trình toạ đàm là báo cáo rà soát và một số đề xuất về hoạt động hợp tác với các đối tác Nhật Bản cùng những chia sẻ về trải nghiệm học tập, nghiên cứu và làm việc tại Nhật Bản của PGS. TS. Phạm Nguyễn Thành Vinh. Tiếp theo chương trình là bài báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm từ hoạt động hợp tác với đối tác Nhật Bản do TS. Cao Lê Dung Chi trình bày. Chương trình Toạ đàm được tiếp nối với những bài phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, cơ hội ứng tuyển học bổng của các cựu sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang học tập và làm việc tại các cơ sở đại học, viện nghiên cứu Nhật Bản.

Trong phiên thảo luận, Toạ đàm được dịp lắng nghe các ý kiến, trao đổi hết sức cởi mở về mối quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản nói riêng và các đối tác nước ngoài nói chung. Ngoài ra, các giảng viên, cán bộ cũng bàn luận sôi nổi về những cơ hội, thách thức trong việc ứng tuyển các học bổng chính phủ / phi chính phủ Nhật Bản.

Tọa đàm đã mang lại những thông tin hợp tác hữu ích, có giá trị thực tiễn cao với các cơ sở giáo dục đại học Nhật Bản với những nội dung chính sau:

−  Hợp tác quốc tế với các cơ sở giáo dục đại học Nhật Bản phải chú trọng tính thực chất, tích cực và chủ động trong kết nối và phối hợp cộng tác với các đối tác Nhật Bản.
−  Xây dựng không gian văn hóa Việt – Nhật.
−  Hợp tác trên cơ sở tôn trọng, đôi bên cùng có lợi, và đầu tư cùng nhau.
−  Chú trọng phát triển năng lực ngoại ngữ cả tiếng Anh và tiếng Nhật cho đội ngũ giảng viên và sinh viên.
−  Xây dựng Đài Thiên văn quan sát bầu trời ngay tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết luận tại Tọa đàm, Hiệu trưởng đánh giá cao kết quả hợp tác quốc tế thực chất của Khoa Tiếng Nhật với các cơ sở giáo dục đại học Nhật Bản trong thời gian qua. Hiệu trưởng cũng định hướng các khoa chuyên môn khác và các phòng ban chức năng cụ thể là Phòng Hợp tác Quốc tế và Phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường – Tạp chí Khoa học phát huy tính chủ động, sáng tạo và hợp tác thực chất, chú trọng chất lượng và hiệu quả với các đối tác Nhật Bản để cụ thể hóa chủ trương của Ngành Giáo dục và Đào tạo là hội nhập quốc tế về giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Một số hình ảnh tại Toạ đàm:

 

TS. Cao Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường phát biểu khai mạc tại tọa đàm.

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường phát biểu tại Tọa đàm.

 

Cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh có bài chia sẻ trực tuyến tại Toạ đàm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Tọa đàm.