Trong hơn 3.500 tân cử nhân tốt nghiệp năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE), Lê Phan Thảo Nghi – Tân Cử nhân ngành Tâm lý học là một gương mặt nổi bật không chỉ bởi thành tích tốt nghiệp loại Xuất sắc mà còn nhờ hành trình nghiên cứu khoa học đầy cảm hứng, gắn bó chặt chẽ với các vấn đề sức khỏe tinh thần học đường.
Lê Phan Thảo Nghi - Cô gái khoa Tâm lý học đam mê nghiên cứu, và hành trình 4 năm kiên định tại HCMUE để chạm đến những cột mốc nổi bật.
Niềm yêu thích nghiên cứu đến với Thảo Nghi từ năm hai đại học, khi bạn bắt đầu tiếp cận học phần “Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Tâm lý học”. Từ những kiến thức nền tảng ban đầu, Thảo Nghi đã sớm xác định mong muốn theo đuổi học thuật không chỉ vì đam mê lý thuyết mà còn để tạo ra các công trình có giá trị ứng dụng trong thực tiễn giáo dục và chăm sóc sức khỏe tinh thần vị thành niên.
Hành trình ấy đã đưa Thảo Nghi trở thành một trong những thành viên nòng cốt của nhóm sinh viên thực hiện đề tài: “Tự điều chỉnh cảm xúc ở học sinh có biểu hiện trầm cảm: Thử nghiệm can thiệp dựa trên chánh niệm để đánh giá hiệu quả thông qua tín hiệu điện não và hành vi” – một nghiên cứu xuất sắc đạt giải Nhất tại Giải thưởng “Khoa học và Công nghệ dành cho Sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2024”. Đây là đề tài mang tính ứng dụng cao trong bối cảnh nhiều học sinh chịu áp lực học đường và có dấu hiệu trầm cảm. Điểm đặc biệt của công trình là kết hợp điện não đồ (EEG) với quan sát hành vi để đánh giá hiệu quả can thiệp chánh niệm – một bước tiến vượt khỏi các phương pháp truyền thống phụ thuộc bảng hỏi chủ quan.
Dưới sự hướng dẫn của TS. Giang Thiên Vũ, nhóm đã triển khai chương trình 6 tuần can thiệp tại một trường THCS, với nhiều phản hồi tích cực từ học sinh: ngủ ngon hơn, giảm lo âu, biết nhận diện cảm xúc và cởi mở hơn với người xung quanh.
Thảo Nghi là một trong những thành viên nòng cốt của nhóm sinh viên Khoa Tâm lý học thực hiện nghiên cứu về can thiệp trầm cảm ở học sinh
thông qua bài tập chánh niệm, với phương pháp kết hợp điện não đồ (EEG) và hành vi
Điều đáng nói, Thảo Nghi không chỉ tham gia nghiên cứu, mà còn góp phần định hình nền tảng học thuật của đề tài: hoàn thiện cơ sở lý thuyết, xây dựng quy trình đánh giá và theo sát các phân tích EEG để đảm bảo độ tin cậy khoa học. Phía sau thành tích là hàng trăm giờ lao động âm thầm: từ việc học cách đặt câu hỏi đúng, kiên trì với những dữ liệu nhiễu, đến tinh thần phản biện nghiêm túc và giữ vững đạo đức nghiên cứu.
Thảo Nghi và nhóm nghiên cứu nhận Giải thưởng “Khoa học và Công nghệ dành cho Sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2024”
Chia sẻ về những trải nghiệm tại HCMUE, Thảo Nghi đã nhấn mạnh sự đồng hành tận tình của các giảng viên Khoa Tâm lý học – những người không chỉ là thầy cô, mà còn là người truyền cảm hứng và khơi dậy sự tự tin cho sinh viên. Với Thảo Nghi, thầy cô không đơn thuần chỉ giảng dạy trong lớp học, mà là những người bạn đồng hành âm thầm trên từng bước phát triển học thuật và trưởng thành cá nhân. Từ những gợi ý nhỏ để định hình đề tài nghiên cứu, đến những lần lặng lẽ sửa từng lỗi phân tích số liệu, các thầy cô luôn hiện diện với một tinh thần kiên nhẫn, cởi mở và tôn trọng sinh viên như những đồng nghiệp tương lai.
“Hơn cả kiến thức, thầy cô đã truyền cho mình tinh thần học thuật và đạo đức nghiên cứu.” - Thảo Nghi chia sẻ
Ngoài giải thưởng cao nhất cấp Bộ, hành trình của Thảo Nghi còn được đánh dấu bằng các công trình đăng báo khoa học, bài viết tại hội thảo quốc tế và sự công nhận từ giảng viên hướng dẫn. Nhưng đối với bạn, những danh hiệu ấy không đơn thuần là đích đến, mà là sự ghi nhận cho một hành trình bền bỉ. Đã có lúc Thảo Nghi tự hỏi liệu mình có đủ khả năng để theo đuổi nghiên cứu một cách nghiêm túc? Đó không chỉ là nỗi hoang mang của một sinh viên non trẻ, mà là thử thách lớn trong hành trình khám phá tri thức. Nhưng thay vì bỏ cuộc, bạn đã chọn bước tiếp – từng bước nhỏ, học hỏi từ sai sót, tự trau dồi và kiên định với một niềm tin: “Chỉ cần mình không dừng lại, chắc chắn sẽ tiến bộ.”
Với Thảo Nghi, điều quan trọng nhất không phải là trí tuệ, mà là tâm thế dám dấn thân và tinh thần học hỏi không ngừng
Hành trình của Thảo Nghi tại HCMUE không chỉ để lại dấu ấn với những thành tích đầy ấn tượng, mà còn truyền đi cảm hứng về một tinh thần nghiên cứu trung thực, nhân văn và dám bước ra khỏi vùng an toàn để khám phá giới hạn của bản thân. Mỗi trải nghiệm dù là thất bại hay thành công – đều là cơ hội quý giá để Thảo Nghi trưởng thành, không chỉ trong học thuật mà còn trong cách nghĩ, cách sống. “Và quan trọng nhất là hãy cố gắng hết mình để sau này khi nhìn lại, bạn sẽ không phải tiếc nuối vì đã bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để phát triển và cống hiến.” – Thảo Nghi nhắn nhủ.
Tin bài: Trung tâm HTSV&PTKN