Menu

4. Google Classroom

Google Classroom là một dịch vụ web miễn phí, được Google phát triển cho các trường học, nhằm mục đích đơn giản hóa việc tạo, phân phối và phân loại bài tập theo cách không cần giấy tờ. Mục đích chính của Lớp học Google là hợp lý hóa quá trình chia sẻ tệp giữa giáo viên và học sinh.

Google Classroom đã được công bố vào ngày 6 tháng 5 năm 2014, với một bản xem trước có sẵn cho một số thành viên của chương trình G Suite for Education của Google . Nó được phát hành công khai vào ngày 12 tháng 8 năm 2014. Năm 2015 Google đã công bố API Lớp học và nút chia sẻ cho các trang web, cho phép quản trị viên và nhà phát triển trường tham gia hơn nữa với Lớp học Google. Cũng trong năm 2015, Google đã tích hợp Google Calendar vào Lớp học để phân công ngày đến hạn, các chuyến đi thực địa và các diễn giả của lớp.  Năm 2017, Google đã mở Lớp học để cho phép bất kỳ người dùng Google cá nhân nào tham gia các lớp mà không yêu cầu phải có tài khoản G Suite for Education, và vào tháng Tư cùng năm, bất kỳ người dùng Google cá nhân nào cũng có thể tạo và dạy một lớp.

Năm 2018, Google đã công bố làm mới lớp học, thêm phần làm việc trong lớp, cải thiện giao diện chấm điểm, cho phép tái sử dụng các lớp học từ các lớp khác và thêm các tính năng để giáo viên tổ chức nội dung theo chủ đề.

Năm 2019, Google đã giới thiệu 78 chủ đề minh họa mới và tùy chọn kéo và thả các chủ đề và bài tập trong phần bài tập lớp.

Google Classroom kết hợp Google Drive để tạo và phân phối bài tập, Google Docs , Sheets và Slides để viết, Gmail để liên lạc và Google Calendar để lên lịch. Học sinh có thể được mời tham gia một lớp học thông qua một mã riêng hoặc tự động được nhập từ một tên miền của trường. Mỗi lớp tạo một thư mục riêng trong Drive của người dùng tương ứng, nơi học sinh có thể gửi bài tập để được giáo viên chấm điểm. Ứng dụng dành cho thiết bị di động , có sẵn cho iOS và Androidthiết bị, cho phép người dùng chụp ảnh và đính kèm bài tập, chia sẻ tệp từ các ứng dụng khác và truy cập thông tin ngoại tuyến. Giáo viên có thể theo dõi tiến trình cho từng học sinh và sau khi được xếp loại, giáo viên có thể trả lại công việc cùng với các bình luận.

Một trong những lợi ích nổi trội của Google Class đó là giúp giảm thiểu được việc sử dụng giấy (in ấn tài liệu, nộp bài tập…) trong lớp học. 

Dưới đây là một số tiện ích:

  1. Giúp giảng viên tổ chức và quản lý lớp dễ dàng, thuận tiện; tất cả tài liệu, bài tập và điểm đều ở cùng một nơi (trong Google Drive). 
  2. Ngoài phiên bản web, Google Classroom đã có phiên bản trên Android và iOS cho phép người học truy cập vào Lớp học nhanh hơn, luôn cập nhật mọi thông tin về lớp học khi di chuyển. 
  3. Tài khoản Google của Trường đã được cấp với dung lượng không giới hạn. Điều này là một thuận lợi rất lớn trong việc sử dụng Google Classroom, giảng viên có thể lưu trữ toàn bộ tài liệu giảng dạy, video tham khảo, hình ảnh lớp học, điểm,…ngay trên Drive của lớp học này và chia sẻ cho sinh viên mà không phải bận tâm về không gian lưu trữ. 
  4. Giảng viên và sinh viên có thể theo dõi, cập nhật tình hình lớp học ở bất kỳ nơi đâu (chỉ cần có laptop, tablet hay điện thoại có kết nối internet). 
  5. Các thông báo tức thời và các trao đổi trên diễn đàn được thực hiện dễ dàng.