Menu

Bồi dưỡng miễn phí cho giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Sáng ngày 5-9, thầy, trò tại 57/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Lễ khai giảng năm nay thật đặc biệt, được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên sóng truyền hình hoặc trực tiếp tùy điều kiện từng địa phương.

Tiếng trống trường đã điểm nhưng tại nhiều địa phương, học sinh vẫn chưa thể đến trường một cách đúng nghĩa.

Với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định việc dạy và học trực tuyến không còn là giải pháp tình thế, mà đây là công cuộc lâu dài, vừa để thích ứng với tình hình đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vừa để triển khai chuyển đổi số. Trường hợp học sinh có thể tới trường học trực tiếp, việc dạy và học trực tuyến vẫn là phương pháp hỗ trợ, bổ sung rất tốt.

Với vai trò đầu tàu là cơ sở đào tạo giáo viên, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động kết nối với các Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc các tỉnh thành phía Nam, các trường tiểu học, phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức miễn phí các chuyên đề tập huấn “Tổ chức dạy học trên nền tảng trực tuyến cho học sinh tiểu học”, “Tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trung học”, “Tổ chức lớp chủ nhiệm đầu năm học mới qua nền tảng trực tuyến”.

Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm hỗ trợ giáo viên sử dụng thành thạo các tính năng trên các nền tảng dạy học trực tuyến và các ứng dụng hỗ trợ khác trong tổ chức dạy học trực tuyến; vận dụng được một số ý tưởng để thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến tích cực. Đặc biệt, mục tiêu của chương trình còn giúp giáo viên hiểu và phân tích được những khó khăn về mặt tâm lý của học sinh khi học trực tuyến để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy, giáo viên tham gia khóa tập huấn tại các tỉnh Cần Thơ, Long An, Bình Dương đã đánh giá cao công tác tổ chức, đội ngũ báo cáo viên cũng như tính thiết thực của nội dung tập huấn. Sự kết nối chặt chẽ giữa Trường Đại học Sư phạm với các Sở Giáo dục và Đào tạo là minh chứng khẳng định giá trị cốt lõi của Nhà trường Chất lượng – Sáng tạo – Nhân văn.